Phản ứng "sốc" của ông Trump khi Thủ tướng Đan Mạch phủ nhận đề xuất mua đảo Greenland

Tú Anh (Theo ABC News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái được ông Trump đưa ra sau khi Thủ tướng Đan Mạch phủ nhận đề xuất mua hòn đảo Greenland.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hoãn cuộc gặp với Thủ tướng Đan Mạch do nữ chính khách "không quan tâm" tới đề xuất của Washington mua hòn đảo tự trị Greenland.

 Hòn đảo tự trị Greenland.

Ông Trump thừa nhận mối quan tâm với thương vụ chiến lược này.

Ý tưởng mua hòn đảo thuộc lãnh thổ tự trị của Đan Mạch đã vấp phản ứng dữ dội từ chính quyền Đan Mạch. Thử tướng Frederiksen cho biết Greenland không phải để bán và ý tưởng bán hòn đảo cho Mỹ là vô lý.

Đáp lại, Tổng thống Trump với dự định tới thăm Copenhagen vào đầu tháng 9, cho biết sẽ hoãn cuộc gặp sắp tới, đồng thời gửi lời cảm ơn bà Frederiksen vì “đã tiết kiệm nhiều chi phí và công sức cho cả hai quốc gia”.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, ban đầu xác nhận với báo giới truyền thông rằng ông Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn về ý tưởng mua Greenland.

Ông Kudlow cho biết mọi việc vẫn đang tiến triển, đồng thời lưu ý cựu tổng thống Mỹ Harry Truman từng tỏ ý muốn mua Greenland vào năm 1946. Về việc này, Thủ tướng Frederiksen đã hủy bỏ các đề xuất, khẳng định hy vọng nó "không có ý nghĩa nghiêm trọng".

"Greenland không phải để bán. Greenland không phải là Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland", nữ Thủ tướng chia sẻ với tờ Sermitsiaq.

Một hiệp ước quốc phòng giữa Đan Mạch và Mỹ ký kết từ năm 1951 đã trao quyền đặt căn cứ Không quân Thule của quân đội Mỹ ở phía bắc Greenland.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần