Phản ứng tích cực với tin ông Biden đắc cử, chứng khoán châu Á tăng chạm đỉnh gần 2 năm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương trong phiên 9/11 nhảy vọt 1,3% lên 613,95 điểm, đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2018.

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương nhảy vọt trong phiên giao dịch ngày 9/11 khi các nhà đầu tư phản ứng tích cực với chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc chay đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 9/11 sau tin ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.
Cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden được dự báo thắng bang Pennsylvania và Nevada, vượt số phiếu đại cử tri tối thiểu cần thiết để chiến thắng Tổng thống Donald Trump, đảng Cộng hòa, theo dự báo hôm 7/11 từ NBC News. Tuy nhiên, Tổng thống Trump từ chối nhận thua, nói rằng cuộc bầu cử “còn lâu mới kết thúc”.
Tâm lý nhà đầu tư cổ phiếu tại thị trường châu Á được cải thiện trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ thị trường gia tăng kỳ vọng chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tung ra thêm nhiều gói kích thích tiền tệ hơn.
Bên cạnh đó, giới đầu tư hào hứng với tài sản rủi ro nhờ kỳ vọng vào kịch bản đảng Dân chủ không nắm toàn quyền kiểm soát chính phủ, điều này đồng nghĩa với việc thuế sẽ không tăng, hạn chế giám sát chống độc quyền và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ không leo thang.
Theo ông Dave Wang - giám đốc danh mục đầu tư của Nuveen Capital tại Singapore, việc Quốc hội Mỹ chia rẽ đồng nghĩa rằng nhiều khả năng mức lãi suất thấp sẽ được duy trì trong thời gian dài, điều này hỗ trợ tích cực cho thị trường cổ phiếu.
Chỉ số tương lai của S&P 500 nhích hơn 1,5% trong phiên giao dịch này, trong khi đó chỉ số Nasdaq tăng hơn 2%, báo hiệu một phiên giao dịch khởi sắc trên sàn Phố Wall.
Chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản leo dốc 1,3% lên mức 613,95 điểm, đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2018. Chốt tuần trước, chỉ số này cũng tăng tới 6,2%, ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất kể từ đầu tháng 6.
Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 nhích 2,04% trong khi chỉ số Topix cộng 1,42%. Còn chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng tăng 1,44%.
Các thị trường khác cũng chứng kiến phiên giao dịch khởi sắc, trong đó chỉ số S&P/ASX 200 cộng 1,57%.
Chứng khoán Trung Quốc đại lục cũng tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, với chỉ số Thượng Hải tăng 1,1% và chỉ số Thâm Quyến cộng 1,473%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) cũng leo dốc 1,34%. Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 11,4% trong tháng 10 so với một năm trước đó, theo số liệu thống kê chính thức được công bố vào cuối tuần.
Nhà phân tích Tapas Strickland của National Australia Bank lưu ý thêm rằng chứng khoán Mỹ vừa có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4. Đặc biệt S&P 500 leo dốc tới 7,3% trong tuần, ghi nhận mức tăng trong tuần bầu cử cao nhất kể từ năm 1932.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo con đường tăng điểm của thị trường Phố Wall trong dài hạn có thể trở nên khó khăn hơn. Matt Sherwood - nhà quản lý quỹ của Perpetual, lên tiếng cảnh báo khi chỉ số S&P 500 không còn xa mức cao nhất mọi thời đại trong khi các mức định giá cổ phiếu đang quá cao. “Chúng tôi cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn còn khá mỏng manh và đà tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại” - ông Sherwood chho biết.
Chuyên gia Sherwood  lưu ý thêm sau chiến thắng của ứng viên Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhà đầu không nhất thiết phải điều chỉnh danh mục đầu tư.
Theo ông Sherwood, trong khi thị trường vẫn lạc quan về triển vọng trung hạn và tin rằng kịch bản Quốc hội Mỹ bị chia rẽ làm giảm khả năng thị trường sẽ lao dốc, giới đầu tư cần kiềm chế "sự phấn khích" trong giai đoạn hiện tại.
Về diễn biến dịch Covid-19, Mỹ gần đây ghi nhận 2 ngày liên tiếp có số ca nhiễm mới vượt 126.000. Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã vượt mốc 50 triệu vào ngày 8/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần