Pháp cam kết cấp vốn đầu tư phát triển cho TP Hồ Chí Minh

Đoàn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 7/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani, cùng đoàn 14 doanh nghiệp Pháp về lĩnh vực giao thông đô thị và đường sắt đô thị.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Tám cho biết: Theo quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP có 8 tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 25 tỷ USD. Xây dựng 6 tuyến xe buýt nhanh (BRT) với tổng chiều dài khoảng 100km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 1 tỷ USD. Xây dựng 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail).
Hiện nay, ngoài các tuyến đường sắt đô thị đang triển khai, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu mời gọi đầu tư vào các dự án gồm: Tuyến metro số 5 giai đoạn 2 Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn; tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh - Khu Tây Bắc Củ Chi; tuyến đường sắt đô thị số 3a Bến Thành - Tân Kiên; tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (4b -1); tuyến đường sắt đô thị số 6 Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm; tuyến Monorail số 2 Quốc lộ 50 - Khu Đô thị Bình Quới; Nhà ga Trung tâm Bến Thành - Trung tâm thương mại ngầm; dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực cho vận hành và bảo dưỡng tuyến đường sắt đô thị số 1…

Trong buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp Pháp đã giới thiệu về những thế mạnh, kinh nghiệm của mình, cũng như mong muốn được hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong việc triển khai thực hiện các dự án về giao thông.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến trao đổi với các doanh nghiệp Pháp đến thăm và làm việc với TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đánh giá, sự quan tâm của doanh nghiệp Pháp trong chuyến thăm và làm việc tại TP lần này sẽ mở ra triển vọng hợp tác trong tương lai. Những vấn đề doanh nghiệp Pháp quan tâm tại buổi làm việc là những vấn đề mà TP Hồ Chí Minh quan tâm trong quá trình phát triển của mình như phát triển giao thông vận tải, xây dựng thành phố thông minh, chống ngập, xử lý nước thải, y tế, giáo dục...

“UBND TP Hồ Chí Minh hoan nghênh và mong muốn những dự án TP triển khai minh bạch, công khai để các nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư với yêu cầu đạt chất lượng, có hiệu quả nhất. Trong quá trình triển khai, có vấn đề gì chưa rõ Sở Giao thông vận tải TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, Ban Quản lý các công trình đô thị TP sẽ có tài liệu gửi các doanh nghiệp tìm hiểu” - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani cho biết, giao thông là một trong những mảng hợp tác quan trọng và điển hình của quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam đã được ký kết vào năm 2013. Trong lĩnh vực này Pháp đã tham gia nhiều dự án về giao thông đường sắt, cũng như giao thông đường thủy, giao thông đường hàng không với TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, gần đây Tổng Công ty Cảng hàng không Paris được lựa chọn làm tư vấn nước ngoài cho dự án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất. Pháp mong muốn tăng cường hơn nữa sự hiện diện của mình trong các dự án đầu tư, cũng như quan hệ đối tác với TP Hồ Chí Minh, đồng thời sẽ cấp những nguồn vốn đầu tư phát triển chính thức cho TP Hồ Chí Minh để thực hiện các dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần