Pháp diễu binh mừng Quốc khánh, đề cao hợp tác quốc phòng với châu Âu

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ diễu binh hoành tráng tại Paris nhân kỷ niệm 230 năm ngày quốc khánh Pháp 14/7 gửi đi thông điệp về khả năng hợp tác quân sự ở châu Âu khi quan hệ với Mỹ đang rạn nứt.

Từ bên trái: Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto dự lễ diễu binh ngày 14/7.
Lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp ngày 14/7 được tổ chức theo nghi thức truyền thống trên Đại lộ Champs-Elysees tại Paris với sự tham gia của hơn 4.300 binh sĩ, 196 phương tiện cơ giới, 237 ngựa, 69 máy bay và 39 trực thăng.
Bên cạnh đó, binh sĩ 9 nước châu Âu gồm: Đức, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Bồ Đào Nha, Phần Lan và Estonia cũng có mặt trong buổi lễ.
Lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp ngày 14/7 được tổ chức theo nghi thức truyền thống trên Đại lộ Champs-Elysees tại Paris với sự tham gia của hơn 4.300 binh sĩ. Ảnh: AP
Hàng loạt quan chức hàng đầu châu Âu dự sự kiện bên cạnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.
Trong thông điệp quốc khánh được công bố trước lễ duyệt binh, Tổng thống Macron cho biết, ông muốn đề cao cam kết kiên định của Pháp trong nỗ lực củng cố an ninh của nước này và châu Âu.
Gần 4.300 quân nhân được huy động tham dự cuộc diễu binh rầm rộ, với nhiều trung đoàn được các nước châu Âu cử đến. Ảnh: AP
 
Tổng thống Macron xem việc thắt chặt hợp tác quốc phòng giữa các nước châu Âu là một trong những mục tiêu then chốt trong chính sách đối ngoại của nhiệm kỳ.
"Chưa khi nào kể từ sau Thế chiến II đến nay mà châu Âu lại trở nên cần thiết như thế và Pháp coi việc xây dựng một châu Âu thống nhất về quốc phòng, có liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một ưu tiên", Tổng thống Macron nhấn mạnh.
Buổi lễ cũng có sự tham gia của binh đoàn Lê Dương nổi tiếng. Ảnh: AP
Lực lượng kỵ binh vũ trang diễu hành trên quảng trường Concorde mừng Quốc khánh Pháp. Ảnh: AP
Tổng thống Macron nhấn mạnh, cùng nhau hành động và tăng cường năng lực hành động tập thể là một trong các thách thức mà Sáng kiến Can thiệp châu Âu cùng với các dự án quan trọng khác của châu Âu, muốn giải quyết.
Sáng kiến Can thiệp châu Âu do Pháp khởi xướng vào cuối năm 2018 hướng tới thành lập một lực lượng quân sự chung trong khu vực nhằm xây dựng khả năng sẵn sàng phản ứng với khủng hoảng.
Quân đội Pháp huy động cả máy bay chiến đấu và nhiều đơn vị tăng - thiết giáp tham gia lễ diễu binh năm nay.
Lễ diễu binh còn có màn ra mắt của "ván bay" do nhà sáng chế và khởi nghiệp Franky Zapata phát triển.
Buổi lễ cũng có sự tham gia của binh đoàn Lê Dương nổi tiếng, lực lượng kỵ binh vũ trang diễu hành trên quảng trường Concorde. Quân đội Pháp huy động cả máy bay chiến đấu và nhiều đơn vị tăng - thiết giáp tham gia sự kiện này.