Pháp kêu gọi Belarus đảo ngược quyết định thu hồi giấy phép của nhiều nhà báo nước ngoài

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Pháp vừa hối thúc Belarus đảo ngược quyết định thu hồi giấy phép các nhà báo nước ngoài với cáo buộc họ kích động biểu tình trước bầu cử tổng thống.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian kêu gọi Belarus đảo ngược quyết định thu hồi giấy phép của nhiều nhà báo nước ngoài.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 30/8 đã chỉ trích việc chính quyền Belarus thu hồi giấy phép của các nhà báo nước ngoài với cáo buộc họ kích động biểu tình chống Chính phủ trước cuộc bầu cử Tổng thống, vi phạm quyền tự do báo chí.
Bộ trưởng  Le Drian nói rằng giới chức Belarus áp đặt “các biện pháp tùy tiện” để chống lại các nhà báo nước ngoài. “Tôi kêu gọi các nhà chức trách Belarus đảo ngược các biện pháp này ngay lập tức,” ông Le Drian cho hay.
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Pháp đưa ra sau khi chính phủ Belarus thu hồi giấy phép của gần 20 nhà báo nước ngoài với cáo buộc họ kích động biểu tình chống Chính phủ trước cuộc bầu cử tổng thống.
Theo thông tin từ Radio Liberty, Bộ Ngoại giao Belarus cho biết quyết định thu hồi giấy phép của các nhà báo nước ngoài vì lý do an ninh.
Thông báo của Hiệp hội nhà báo Belarus công bố hôm 29/8 cho biết 17 nhà báo nước ngoài làm việc tại nước này đã bị tước bằng công nhận của Bộ Ngoại giao Belarus, trong đó có nhiều nhà báo, phóng viên làm việc cho các hãng tin lớn như BBC, Reuters…
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz hôm 30/8 nói rằng quyết định thu hồi giấy phép của các nhà báo trên là một nỗ lực của chính phủ Belarus nhằm cân bằng việc đưa tin về các cuộc biểu tình. “Chúng tôi hiện có hơn 300 nhà báo nước ngoài đang làm việc tại thời điểm này để đưa tin về tất cả các sự kiện” ông Glaz cho biết thêm.
Vào cuối tháng 7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng đe dọa sẽ trục xuất các nhà báo nước ngoài do cáo buộc kích động biểu tình chống chính phủ trước cuộc bầu cử tổng thống 9/8./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần