Pháp mất 1,5 triệu lượt du khách do nguy cơ khủng bố

Hà Phương (Theo The Local)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Lượng du khách trong nước, quốc tế đến thủ đô Paris và Vùng Ile-de-France đã giảm 1,5 triệu người do lo ngại nguy cơ khủng bố.

Theo số liệu của Ủy ban Du lịch Vùng thủ đô Ile-de-France vừa công bố, năm 2016 lượng du khách quốc tế sụt giảm mạnh so với năm trước, do lo ngại nguy cơ khủng bố, sau những vụ tấn công tại Paris và TP Nice. Bên cạnh đó, doanh thu từ du lịch cũng sụt giảm 1,3 tỷ Euro.

 Pháp đã mất khoảng 1,5 triệu du khách do nguy cơ khủng bố.

Số lượng đặt phòng giảm 8,8%, trong đó số lượng đăng ký của khách Nhật Bản giảm mạnh nhất tính theo tỷ lệ (-41,2%), tương đương 225.000 lượt khách; số lượng đăng ký của khách Trung Quốc giảm 21,5%, tương đương 268.000 lượt khách. Nhiều thị trường khách châu Âu quan trọng như Italia, Tây Ban Nha và Anh đều sụt giảm với mức giảm lần lượt là 26,1%, 9,9% và 8,6%. Thị trường khách Mỹ có tỷ lệ sụt giảm thấp hơn khoảng 4,9%.

Giới quan sát nhận định, lượng khách quốc tế giảm, du lịch trì trệ… đang đặt ra thách thức đối với các nhà chức trách Pháp nói chung, Paris và Vùng Ile-de-France nói riêng. Du lịch là ngành công nghiệp quan trọng nhất của vùng Ilde-France, với khoảng 500.000 công việc liên quan đến lĩnh vực này.

Tại Pháp, du lịch đóng góp vào Tổng sản phẩm nội địa (GDP) hơn 7%, trong đó 13% đến từ doanh thu ngành du lịch của thủ đô Paris và vùng Île-de-France. Ở phạm vi quốc gia, Chính phủ Pháp vẫn chưa công bố các số liệu về lượng khách quốc tế trong năm 2016.

Tuy nhiên, hôm 10/2, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Marc Ayrault đã khẳng định, trong năm 2016, Pháp tiếp tục giữ vị trí là điểm đến du lịch hàng đầu thế giới với khoảng 82,5 - 83 triệu du khách quốc tế, giảm khoảng 2,3 - 2,9% so với con số kỷ lục 85 triệu khách du lịch trong năm 2015.

Trong diễn biến liên quan, theo nguồn tin cảnh sát và tòa án Pháp, 3 người đàn ông đã bị bắt giữ tại nước này và đang bị các cơ quan chống khủng bố thẩm vấn khi tình nghi những người này có ý định đến Syria hoặc lên kế hoạch tấn công ở Pháp. 3 nghi can trên đã bị các đặc vụ tình báo Pháp bắt ở các thị trấn thuộc tỉnh Clermont-Ferrand và TP Marseille cũng như ở khu vực thủ đô Paris.

Một nguồn tin cho biết các đối tượng này đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra sơ bộ vốn được khởi động từ hồi tháng 1 về tình nghi những người muốn rời Pháp đến Syria hoặc bị tình nghi phạm tội ở Pháp.