Pháp muốn sớm tái khởi động quan hệ hợp tác kinh tế với Nga

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Tài chính Pháp nói rằng nước này đang tìm biện pháp nhằm thúc đẩy việc hợp tác kinh tế với Nga trong bối cảnh phương Tây đang áp lệnh trừng phạt chống Moscow.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Paris đang tìm giải pháp để “né” các lệnh trừng phạt của Mỹ để tái khởi động và tăng cường hợp tác kinh tế với Moscow.
 Pháp muốn sớm tái khởi động quan hệ hợp tác kinh tế với Nga.
"Chúng tôi muốn khởi động lại các quan hệ hợp tác kinh tế với Moscow, song vẫn tuân thủ luật pháp quốc tế và không vi phạm các biện pháp trừng phạt tài chính của các quốc gia phương Tây đối với Nga", Sputnik trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Le Maire.
Ông Le Maire nói thêm rằng các lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga là trở ngại chính cho mối quan hệ kinh tế giữa Paris và Moscow, đồng thời tuyên bố sẽ tìm giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch hợp tác kinh tế với Nga trong vòng 6 tháng tới.
Tuyên bố của Bộ trưởng Le Maire ngầm liên hệ đến các biện pháp trừng phạt vừa được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua nhắm vào dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, dự kiến ​​sẽ vận chuyển khí đốt của Nga sang Đức để cung cấp cho các khách hàng châu Âu.
Kế hoạch khánh thành tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 buộc phải hoãn lại sau khi công ty Allseas của Thụy Sĩ không muốn tiếp tục thi công dự án này, mặc dù vẫn còn khoảng 160 km đường ống.
Trước đó, hôm 20/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký luật về ngân sách quốc phòng cho năm 2020, trong đó có điều khoản về các biện pháp trừng phạt chống lại dự án Dòng chảy phương Bắc 2
Ngày 27/12, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo rằng, các nhà thầu sẽ có thể tránh các lệnh trừng phạt nếu tất cả các công việc được hoàn thành trước ngày 20/01/2019.
Theo Bộ trưởng Le Maire, Pháp cũng có lợi ích riêng đối với dự án khí đốt trị giá hàng tỷ USD vì tập đoàn ENGIE của nước này nắm 9% cổ phần xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 cùng với các nhà đầu tư nước ngoài khác.
Hồi tháng 12 vừa qua, Bộ trưởng Le Maire và người đồng cấp Nga, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Maksim Oreshkin, đã ký kết một "lộ trình" để tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương. Thỏa thuận này bao gồm một số dự án hợp tác về năng lượng, hạt nhân và không gian, cùng với một số dự án khác./.