“Pháp nên cải thiện mối quan hệ với Nga trước khi Tổng thống Trump làm điều tương tự”

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Ngoại trưởng Pháp Hubert Vedrine vừa khẳng định Paris cần cải thiện mối quan hệ với Moscow trước khi Tổng thống Donald Trump thúc đẩy quan hệ giữa Washington với Nga.

"Chúng ta cần phải khôi phục mối quan hệ với Nga không cần chờ đợi ông Trump, nếu tái đắc cử, một lần nữa sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa Washington và Moscow mà không cân nhắc lợi ích của châu Âu", cựu Bộ trưởng Vedrine nói trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ  Le Figaro, đăng ngày 16/8.
 Theo kế hoạch, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 19/8 tới.
Cựu Ngoại trưởng Pháp lưu ý thêm rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố sẽ nỗ lực đế cải thiện quan hệ giữa châu Âu và Nga, song "chính sách không nhất quán" của phương Tây đã đưa Nga gắn bó với Trung Quốc hơn.
Cựu Bộ trưởng Vedrine cũng nhấn mạnh tầm quan trọng  của việc hợp tác giữa Pháp với Nga trong các ngành công nghiệp quốc phòng, hạt nhân, vũ trụ và kỹ thuật số, trong việc làm cho nền kinh tế xanh hơn và trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo. "Chúng ta nên khôi phục, thực tế từ đầu, chính sách kiểm soát vũ khí và giải giáp cân bằng", Vedrine lập luận.
Theo kế hoạch, ngày 19/8 tới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tiếp và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng ở miền nam nước Pháp vài ngày trước khi ông họp thượng đỉnh với lãnh đạo nhóm G7 (nhóm 7 nước công nghiệp phát triển), trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Vedrine đánh giá tích cực về nỗ lực của Paris khi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Pháp - Nga, ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G7, dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại TP Biarritz  từ ngày 24-26/8.
Theo thông báo của Điện Kremlin, trong cuộc hội đàm sắp tới, Tổng thống Putin và người đồng cấp Macron sẽ thảo luận về việc hợp tác song phương, cuộc khủng hoảng tại Ukraine, các cuộc xung đột ở Syria và Libya, Thỏa thuận hạt nhân Iran, và một số vấn đề quan trọng khác.
Mối quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) xấu đi nghiêm trọng từ năm 2014 sau khi  Moscow sáp nhập bán đảo Crimea. Sau đó, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Nga, điều này buộc Moscow phải trả đũa bằng lệnh cấm vận thực phẩm đối với các sản phẩm nhập khẩu từ các nước EU./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần