Pháp sơ tán người dân tại thủ đô Paris khi lũ đạt đỉnh mới

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Paris, Pháp tiếp tục ban bố cảnh báo lũ lụt do lo ngại mực nước sông Seine tiếp tục dâng cao trong ngày 28/1 và chính quyền TP đã yêu cầu khoảng 1.500 người dân phải sơ tán.

Nước sông Seine ở thủ đô Paris dâng cao đã làm ngập các đoạn đường 2 bên bờ sông.
Theo thông báo của Vigicrues, cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi biến động của lũ trên sông Seine, mực nước trên sông Seine ở địa phận thủ đô Paris và các vùng phụ cận đã lại đạt đỉnh mới là 5,95m, cao hơn khoảng 10cm so với hôm thứ 7.
Tình hình này buộc nhà chức trách Pháp tiếp tục giữ mức báo động cao tại 11 tỉnh, trong đó chủ yếu là các tỉnh phụ cận của thủ đô Paris trong vùng Ile-de France.
Mực nước ở sông Seine trên địa phận thủ đô Paris đạt đỉnh mới là hơn 5,9m trong đêm 28/1, buộc nhà chức trách Pháp sơ tán người dân.
Nhiều biện pháp phòng ngừa cũng đã được áp dụng. Lực lượng cảnh sát cho biết khoảng 1.500 người đã được sơ tán tại thủ đô Paris và khu vực ngoại ô sau khi chính quyền thành phố ban bố cảnh báo lũ lụt do lo ngại mực nước sông Seine tiếp tục dâng cao trong ngày 28/1.
Những gia đình này nằm trong vùng hạ lưu chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt lũ và đã mất điện nhiều ngày. Giao thông công cộng cũng bị ảnh hưởng khi nhiều bến tàu điện cũng bị tạm dừng đến ít nhất là ngày 5/2 do các tuyến này chạy qua các khu vực có địa hình thấp sát bờ sông Seine.
Ngoài ra, nhà chức trách Pháp cũng ra lệnh cấm tất cả tàu thuyền lưu thông trên sông Seine ở địa phận chảy qua thủ đô Paris, đặc biệt là các tàu chở khách du lịch bởi mực nước hiện nay đã tràn bờ ở nhiều nơi.
Người dân thủ đô Paris chèo thuyền vì lụt lội nghiêm trọng. Ảnh: Reuters
Hiện tại, nước sông dâng cao đã làm ngập các đoạn đường 2 bên bờ sông. Một số địa danh du lịch nổi tiếng của thủ đô Paris nằm sát bờ sông Seine như bảo tàng Louvre cũng phải đóng cửa một số phòng trưng bày để di tản cổ vật.
Theo cơ quan khí tượng Pháp, mực nước lũ sẽ còn tiếp tục dâng cao trong tuần tới, dù với tốc độ chậm hơn. Nguyên nhân chính dẫn đến đợt lũ bất thường mùa xuân năm nay là do tháng 1/2018 là tháng có lượng mưa lớn nhất tại Pháp trong hơn 1 thế kỷ qua.
Năm 1910, Paris từng trải qua đợt lũ lớn lịch sử khi sông Seine dâng cao tới 8,65m gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần