Pháp thắt chặt an ninh như thời chiến, phòng Paris tái "thất thủ"

Hương Thảo (Theo PressTV)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làn sóng bạo động tại Pháp được dự báo vẫn chưa thể chấm dứt khi một cuộc biểu tình mới được kêu gọi diễn ra vào ngày 8/12 tới.

Lực lượng an ninh dày đặc trên đường phố Paris hôm 6/12. Ảnh: AFP 
Phát biểu trên truyền hình hôm 6/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết chính phủ đã sẵn sàng triển khai ít nhất 89.000 thành viên lực lượng an ninh trên toàn quốc, trong đó riêng tại Paris là 8.000 người, để đảm bảo tình hình trật tự trước một cuộc biểu tình phản đối chính sách mới đã được kêu gọi hôm 5/12.
Ông Philippe nhấn mạnh, các biện pháp an ninh "đặc biệt" đã được đưa ra bởi một số người sẽ xuất hiện "không phải để phản đối mà là để phá hoại".
Ngoài ra, khoảng 10 xe bọc thép cũng được cho là sẽ được điều động để ngăn chặn tình trạng bạo lực tương tự những gì đã xảy ra vào tuần trước trên toàn quốc, khi lực lượng chính phủ gần như mất kiểm soát thủ đô trong gần 48 giờ. Đây cũng được xem là vụ bạo động nghiêm trọng nhất tại nước này kể từ cuộc bạo loạn năm 2005 ở ngoại ô Paris.
Những phản kháng dữ dội đến từ lực lượng "áo gile vàng" đối với mức thuế nhiên liệu - nhằm tài trợ các biện pháp chống ô nhiễm của chính phủ - đã nổ ra từ giữa tháng trước và biến thành các cuộc đụng độ, phá hoại trên khắp đường phố Paris cuối tuần qua.
Mặc dù chính phủ Pháp đã bày tỏ nhượng bộ khi ra quyết định ngừng tăng phí nhiên liệu cho đến hết năm nay, tuy nhiên các cuộc biểu tình đã nhanh chóng mở rộng thành một cuộc nổi dậy rộng lớn chống lại các chính sách kinh tế nói chung của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, bị cáo buộc là tác động đến các hộ gia đình có thu nhập thấp ở quốc gia châu Âu này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần