Pháp thúc đẩy người trẻ Việt chống biến đổi khí hậu

Tin, ảnh: Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung của Hội thảo “Thanh niên với biến đổi khí hậu: Những thách thức hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai?” diễn ra sáng 3/11.

Hội thảo “Thanh niên với biến đổi khí hậu: Những thách thức hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai?” do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), kết hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã diễn ra sáng nay (3/11).
Hội thảo nhằm đưa ra những khung đối thoại về khả năng chống chịu và phục hồi ở Việt Nam; chia sẻ các định nghĩa, ý tưởng, kinh nghiệm và nhu cầu từ các cơ quan TƯ, địa phương và xã hội dân sự, đặc biệt là đội ngũ thanh niên; thông tin về chiến lược khí hậu mới của AFD và tìm hiểu những cơ hội và giải pháp để hỗ trợ cho các đối tác địa phương chuyển đổi mô hình phát triển có khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu.
Bộ trưởng Bộ Hành động và Ngân sách công Pháp Gérald Darmanin phát biểu tại buổi lễ. 
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Hành động và Ngân sách công Pháp Gérald Darmanin nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa chính phủ hai nước Việt Nam và Pháp trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện Thỏa thuận Paris, đã được thể hiện tại Tuyên bố chung giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 3 năm nay. Hội thảo lần này còn đặc biệt ý nghĩa, khi nó diễn ra vào năm 2018 - đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp, góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Điều này cũng phần nào thể hiện qua chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Pháp Édouard Philippe tại Việt Nam (2-4/11).
Cũng tại buổi lễ, Giám đốc AFD Rémy Rioux đưa ra cam kết mạnh mẽ về việc hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững, thông qua việc tăng nguồn vốn cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu thêm 0,55% GDP từ nay cho đến năm 2022. Là một trong nhiều đơn vị của Pháp luôn tích cực tham gia hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, AFD đã tham gia hỗ trợ cho 84 dự án tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam trong 25 năm qua, với tổng cam kết trị giá gần 2 tỷ Euro, bao gồm các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu nói riêng và quá trình phát triển bền vững nói chung.
Ông Rémy Rioux - Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp.
Cùng diễn ra tại Hội thảo là lễ trao giải cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” với sự tham gia của 389 tác phẩm dịch thuật và sáng tạo inforgraphic/video về khái niệm “Resilience” (năng lực chống chịu và phục hồi), đến từ các tác giả và nhóm tác giả là các bạn trẻ Việt Nam, do AFD phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai từ tháng 8-10/2018.
Bí thư TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong, cùng Bộ trưởng Pháp Gérald Darmanin trao phần thưởng cho các thí sinh đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience”. 
Chia sẻ về nhận thức của thanh niên Việt Nam trước công tác chống biến đổi khí hậu, sinh viên Đỗ Văn Nhất - giải nhất cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” với thể loại video/clip, từ trường ĐH An ninh Nhân dân khẳng định “chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta hiện nay, cũng chính là bảo vệ môi trường sống cho thế hệ mai sau”.
Trong khi đó, Nguyễn Thị Hiền - sinh viên trường ĐH Hà Nội với giải nhất với thể loại dịch thuật cho biết: "Người trẻ cần học tập, rèn luyện để bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản về vấn đề bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu…Hiện thực hóa những gì đã được học thông qua những hành động nhỏ nhất như việc sử dụng điện, nước tiết kiệm hay mỗi người chỉ cần trồng một cây xanh cũng là đã góp phần tạo nên những lợi ích to lớn trong công cuộc chống lại các tác động của biến đổi khí hậu đối với quốc gia”.