Pháp: Thượng đỉnh Mỹ - Iran không phải là ưu tiên hàng đầu tại hội nghị Liên Hợp quốc

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ Ngoại giao Pháp cho biết mục đích chính của Paris tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc năm 2019 là giảm căng thẳng giữa Iran và Mỹ, thay vì sắp xếp cuộc gặp giữa tổng thống hai nước.

"Cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani không phải là chủ đề số một" - Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói với các phóng viên hôm 22/9.
 Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. 
"Chủ đề ưu tiên của Pháp tại kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) năm nay là liệu chúng ta có thể khởi động lại một con đường giảm leo thang Mỹ - Iran với các tác nhân khác nhau hay không", ông Le Drian cho hay.
Trong những tháng gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đi đầu trong nỗ lực của châu Âu nhằm cứu vãn Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Tehran.
Tổng thống Trump đã đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân  đa phương, được chính thức gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) hồi tháng 5/2018, và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.
Pháp đã đề xuất cung cấp gói tín dụng trị giá 15 tỷ USD, sẽ đảm bảo cho việc bán dầu thô của Iran, như một động lực để đưa Iran trở lại JCPOA, và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, lời đề nghị vẫn chưa được hoàn thành.
Ngoại trưởng Pháp cho biết con đường đối thoại giữa Iran và Mỹ đã có, "nhưng các thông số cho một cuộc đàm phán đã giảm” và hy vọng về một cuộc gặp giữa hai Tổng thống Trump và Rouhani bên lề hội nghị LHQ gần như đã tiêu tan sau cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.
"Con đường đàm phán vẫn ở trước mắt, những những tác nhân liên quan lại đang không khả quan cho lắm", ông Le Drian lưu ý.
Cả Mỹ và Ả Rập Saudi đều đổ lỗi cho Iran liên quan đến các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các nhà máy lọc dầu của tập đoạn Aramco hôm 14/9. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ các cáo buộc liên quan tới vụ tấn công.
Tổng thống Iran sẽ lên đường tới New York, Mỹ tham dự cuộc họp Đại hội đồng LHQ hôm 23/9, và dự kiến sẽ có cuộc họp song phương với Tổng thống Macron. Tuy nhiên, ông Rouhani đã chính thức tuyên bố sẽ không có bất kỳ cuộc gặp nào với Tổng thống Trump khi Mỹ chưa dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần