Pháp tuyên bố các lệnh trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ “bất cứ lúc nào”

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Pháp Eduard Philippe nói rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga không phải sẽ duy trì vĩnh viễn, mà có thể được một quốc gia hủy bỏ bất cứ lúc nào.

Trong bối cảnh cả Liên minh châu Âu (EU) và Nga vừa gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế lẫn nhau, Thủ tướng Pháp hôm 24/6 khẳng định rằng các lệnh cấm vận này không phải là vĩnh viễn và có thể sớm được gỡ bỏ.
 Thủ tướng Pháp Eduard Philippe (trái) và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại Le Havre hôm 24/6.
“Hôm nay, chúng tôi biết rằng các biện pháp trừng phạt không phải là một chế độ vĩnh viễn, một quốc gia vẫn có thể bị hủy bỏ nó bất cứ lúc nào” - Thủ tướng Pháp Eduard Philippe tuyên bố ngày 24/6 sau khi gặp người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại Le Havre.
Cuộc gặp giữa hai Thủ tướng Philippe và Medvedev diễn ra ngay sau khi Moscow gia hạn lệnh cấm vận đối với EU thêm 6 tháng nữa, đáp trả quyết định đưa ra trong tuần trước của EU về việc giữ nguyên lệnh trừng phạt chống Nga.
Thủ tướng Philippe nói rằng cuộc đối thoại giữa Pháp và Nga tại Le Havre vẫn chưa đủ thời gian hai bên thảo luận những vấn đề quốc tế quan trọng khác, đồng thời cho biết quan hệ giữa hai nước không chỉ  giới hạn ở cấp chính phủ.
“Pháp và Nga đôi khi cùng chung quan điểm, đôi lúc còn chưa thống nhất, và cũng có những vấn đề mà chúng ta có sự khác biệt lớn”- , Thủ tướng Pháp cho hay.
Một trong những khác biệt lớn giữa Moscow và Paris có lẽ là cuộc khủng hoảng ở Ukraine, được EU viện dẫn để gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Nga từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Trong khi đó, Nga bác các cáo buộc không có căn cứ về sự tham gia của quân đội Nga vào cuộc nội chiến Ukraine.
Cùng với Mỹ, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga từ năm 2014. Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến thường niên với người dân Nga hôm 20/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nền kinh tế Nga thiệt hại khoảng 50 tỷ USD do hậu quả của các lệnh trừng phạt, nhưng EU đã mất tới 240 tỷ USD./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần