Pháp và Ấn Độ sẽ giám sát chung trên biển

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thái Bình Dương hay Ấn Độ Dương không thể là nơi có quyền bá chủ, Tổng thống Pháp Macron nói, phản ánh sự tương đồng với chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở của Mỹ.

Công ty Pháp và Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 13 tỷ Euro (khoảng 16 tỷ USD) trong ngày đầu tiên trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Pháp Macron.
Các thỏa thuận này bao gồm một hợp đồng cho tập đoàn Hàng không vũ trụ và quốc phòng Safran của Pháp với hãng hàng không Spice Jet và hợp đồng giữa công ty gas Air Liquide (Pháp) và Sterlite (Ấn Độ).

 Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Ấn Độ Modi trong buổi họp báo.
Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc họp báo ở New Delhi cũng cam kết tăng cường quan hệ đối tác về an ninh và quốc phòng.
Ông Modi nhấn mạnh, dù cho là vấn đề môi trường, an ninh biển và tài nguyên, hoặc tự do hàng hải và hàng không, chúng tôi cam kết làm cho quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trên tất cả các mặt.
Ông Modi cũng ca ngợi cam kết của Pháp trong việc chế tạo các thiết bị an ninh và an ninh ở Ấn Độ và đóng góp vào chiến dịch “Make in India" nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.
Tổng thống Pháp Macron cho biết, 2 nước cũng quyết định hợp tác nhiều hơn để chống khủng bố và đưa ra một chiến lược chia sẻ thông tin tình báo. Hai nước cũng sẽ có các cơ quan tiến hành chương trình giám sát hàng hải chung. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần