Pháp và Anh sẽ điều tàu chiến đến Biển Đông trong năm nay

Lan Hương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Pháp và Anh sẽ điều các tàu chiến qua Biển Đông để thách thức sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Anh đã có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore, nhắc lại kế hoạch tăng cường hoạt động tự do hàng hải nhằm đối phó với việc quân sự hóa của Bắc Kinh trong khu vực.
 
Một nhóm đặc nhiệm hàng hải cua Pháp, cùng các máy bay trực thăng và tàu của Anh sẽ thăm Singapore vào tuần tới và sau đó sẽ hoạt động tại một số khu vực cụ thể của Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.
Bà Parly cũng nói thêm, mặc dù Pháp không phải là một quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, việc thực hiện các hoạt động này nhằm xây dựng một trật tự dựa trên pháp luật.
“Tôi cho rằng chúng ta nên mở rộng các nỗ lực này hơn nữa”, nữ Bộ trưởng Quốc phòng phát biểu, nói thêm rằng, châu Âu đã huy động rộng rãi hơn để hỗ trợ nỗ lực này và cũng có những nhà quan sát Đức trên tàu.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Quốc Gavin Williamson cũng nói với hội nghị rằng 3 tàu chiến sẽ được điều đến khu vực trong năm nay để bảo vệ trật tự dựa trên pháp luật trong dài hạn. 
Williamson nói: “Chúng ta phải nói rõ rằng các quốc gia cần phải chơi theo luật lệ, và có những hậu quả để không làm như vậy”.
Tại Đối thoại Shangri-La, trả lời các kế hoạch của Pháp và Anh, đại diện của Bắc Kinh cho biết, Biển Đông là khu vực tự do và mở cho tất cả mọi người và sẽ không có giới hạn đối với hoạt động tự do hàng hải thông thường. "Nhưng vi phạm chủ quyền của Trung Quốc sẽ không được phép," Trung tướng Hà Lôi, phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự và người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc nói.
Trước đó, ông Hà Lôi trắng trợn tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La rằng, triển khai quân đội và vũ khí của Trung Quốc tới các đảo đá ở biển Đông nằm trong chủ quyền của Trung Quốc và được cho phép của luật pháp quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần