Pháp và Nga nhất trí sớm tiến hành đàm phán về Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong buổi họp báo chung tại cung điện Versailles ngày 29/5, Tổng thống Pháp Macron cho biết, ông và người đồng cấp Nga Putin đã nhất trí rằng, bây giờ là lúc cần tiến hành vòng đàm phán mới về Ukraine.

Ngày 29/5, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cung điện Versailles, ngoại ô thủ đô Paris.
Tổng thống Vladimir Putin là nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm Pháp theo lời mời của Tổng thống Emmanuel Macron sau khi nhậm chức hôm 14/5 vừa qua. Sau lễ đón, lãnh đạo hai nước đã có cuộc hội đàm với nội dung tập trung vào thúc đẩy quan hệ chính trị-kinh tế và văn hóa song phương, vấn đề Syria, Ukraine và tình hình Bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu trong buổi họp báo chung ngay sau buổi hội đàm, Tổng thống Pháp Macron cho biết, ông và người đồng cấp Nga Putin đã nhất trí rằng, bây giờ là lúc cần tiến hành vòng đàm phán mới về Ukraine.
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp báo chung tại cung điện Versailles, Pháp. Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp cho biết sẽ sớm trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine để các bên đưa ra một đánh giá toàn diện về tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk, với mục tiêu tìm ra giải pháp giảm căng thẳng tại Ukraine. 
Ông Macron khẳng định hai bên mong muốn tổ chức được sớm nhất có thể cuộc họp dưới thể thức Normandy để thảo luận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.
Về phần mình, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán sẽ được tổ chức trong những ngày tới hoặc vài tuần tới. Ông Putin cũng nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ không giúp ổn định tình hình miền Đông Ukraine, nơi giáp với biên giới nước Nga.
Tại hội nghị G7, lãnh đạo phương Tây đã nhất trí cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow nếu tình hình tại Ukraine không được cải thiện.
Về vấn đề Syria, Tổng thống Macron nhấn mạnh Nga và Pháp cần tăng cường hợp tác để đảm bảo sự ổn định, thúc đẩy quá trình chuyển tiếp dân chủ tại quốc gia này, đồng thời vạch ra giới hạn đỏ là việc sử dụng vũ khí hóa học, bất kể do bên nào thực hiện.

Tổng thống Nga Putin cho biết hai bên khẳng định quyết tâm tìm ra những điểm đồng thuận để vượt qua các mâu thuẫn hiện có trong quan hệ song phương, thúc đẩy quan hệ kinh tế tiếp tục phát triển.
Nhìn chung, Tổng thống Nga Putin đánh giá tích cực về cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Pháp.
Kết thúc buổi họp báo, Tổng thống Pháp cho biết hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn và đã đạt được những tiến bộ về từng chủ đề cụ thể.
Chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Pháp và cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo đang tạo ra bước khởi đầu mới để cải thiện mối quan hệ song phương lên mức độ "tin tưởng nhau hơn”.