Pháp vươn lên thay thế vai trò của Mỹ ở LHQ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Pháp Macron đã trở thành đối trọng của Tổng thống Trump tại Liên Hợp quốc (LHQ) trong vai trò "người thương thuyết" trong các xung đột quốc tế.

Vài giờ sau khi Tổng thống Trump có bài phát biểu bảo vệ chính sách “Nước Mỹ trước tiên” và liên tiếp “tấn công” bằng lời nói cứng rắn với Triều Tiên và Iran, ông Macron đã bước lên cùng một sân khấu để thể hiện lập trường trái ngược với ông Trump.
 Tổng thống Pháp phát biểu trước Đại Hội đồng LHQ.
"Chủ nghĩa đa phương là cách hiệu quả nhất để đối phó với những thách thức toàn cầu”, ông Macron nói trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại Hội đồng LHQ ở New York.
Trong khi Tổng thống Trump gọi thỏa thuận hạt nhân với Iran là "đáng xấu hổ" và "tệ hại nhất", người đồng cấp phía Pháp Macron đã bảo vệ thỏa thuận này.
Ông Macron cũng thể hiện ý định sẵn sàng hàn gắn các mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran. Tổng thống Pháp cho biết đang đề xuất các yếu tố bổ sung sẽ làm giảm bớt lo ngại của Mỹ và các nước.
Các nhà ngoại giao Pháp và châu Âu cho hay, Tổng thống Pháp cũng đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cảnh báo rằng Tehran nên ngừng gây bất ổn cho khu vực.
Về cuộc xung đột kéo dài 6 năm ở Syria, người đứng đầu nước Pháp cũng cho biết sẽ cố gắng hòa giải để Tehran và Washington cùng thúc đẩy một sáng kiến ​​hòa bình mới, mặc dù khả năng này khá mong manh.
"Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề Syria với Iran, thì chúng ta sẽ không có biện pháp hiệu quả vì Iran hiện nay nằm trong số các cường quốc có ảnh hưởng trong khu vực", ông Macron nói.
Paris đang cố gắng thiết lập một nhóm liên lạc quốc tế về Syria để khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ, nhưng lập trường chống lại Iran của ông Trump đã phần nào làm chậm lại những nỗ lực đó.
Về lời đe dọa  sẽ "tiêu diệt hoàn toàn" Triều Tiên của ông Trump, Tổng thống Pháp cho rằng, hiện giờ không phải lúc đe dọa và thúc giục thực hiện tốt hơn các lệnh trừng phạt để thúc đẩy Bình Nhưỡng trở lại các cuộc đàm phán.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần