Phát biểu mừng năm mới, lãnh đạo Triều Tiên úp mở "con đường mới"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bài phát biểu mừng năm mới, ông Kim cho biết, quá trình phi hạt nhân hóa có thể nhanh hơn nếu Mỹ có hành động tương đồng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bài phát biểu chào mừng năm mới hôm nay khẳng định, phương thức hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng duy trì, tuy nhiên ông có thể tìm một “con đường mới” nếu Mỹ tiếp tục đề nghị các hành động song phương từ phía Triều Tiên.

 Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump vào bất cứ thời điểm nào để đạt được các kết quả mà cộng đồng quốc tế mong đợi.

Triều Tiên, tuy nhiên, “không có lựa chọn nào ngoài việc tìm ra con đường mới để bảo vệ chủ quyền” nếu Mỹ “hiểu nhầm sự kiên nhẫn của nhân dân chúng tôi, thúc ép và theo đuổi các lệnh trừng phạt trong khi không giữ lời hứa mà nước này đã đưa ra trước toàn thể thế giới”, ông Kim phát biểu.

Vẫn chưa rõ “con đường mới” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đề cập đến cụ thể như thế nà.

Ông Kim và ông Trump tuyên bố sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa và xây dựng chế độ hòa bình lâu dài và ổn định tại hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt của hai nhà lãnh đạo tại Singapore vào tháng 6, nhưng hai bên đã phải vật lộn để đạt được bước tiến này.

Theo đó, Bình Nhưỡng yêu cầu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và tuyên bố chấm dứt chính thức Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 nhằm đáp trả các bước đi đơn phương ban đầu đối trong quá trình phi hạt nhân hóa, bao gồm dỡ bỏ địa điểm thử nghiệm hạt nhân duy nhất được biết đến và một cơ sở động cơ tên lửa quan trọng.