Việt Nam lần đầu tiên phát động "Chiến dịch an toàn giao thông 3.500 sinh mạng"

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, Liên đoàn ô tô Quốc tế (FIA) phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (ATGTQG) tổ chức “Lễ phát động chiến dịch An toàn Giao thông 3.500 sinh mạng” và công bố việc Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông của Liên Hợp quốc.

Tham dự lễ phát động, về phía T.Ư có  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGTQG; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Về phía TP Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại lễ phát động.
Với thông điệp “Giao thông an toàn, cứu ngàn sinh mạng”, chương trình thu hút hơn 3.000 người tham gia và cùng lan truyền, khuyến khích cộng đồng tuân theo 12 quy tắc vàng của FIA khi tham gia giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ qua đó đẩy lùi tai nạn giao thông và giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông. 
Theo đó, thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc về cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu và hưởng ứng Thập kỷ hành động về an toàn giao thông đường bộ, FIA đã xây dựng và phát động "Chiến dịch an toàn giao thông 3.500 sinh mạng". Đây là chiến dịch có quy mô toàn cầu nhằm nâng cao ý thức của người dân trên toàn thế giới về tầm quan trọng của an toàn giao thông đường bộ.
Ra đời năm 2017, Chiến dịch này được truyền tải như một lời nhắc nhở tới tất cả mọi người rằng, mỗi ngày trôi qua, trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Chiến dịch thể hiện một phần cam kết của FIA trong việc thực hiện mục tiêu bền vững của Liên Hợp quốc với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông mỗi ngày từ nay cho đến năm 2020. Chiến dịch đã lan tỏa ra hơn 900 TP tại gần 80 quốc gia và trở thành chiến dịch vận động an toàn đường bộ lớn nhất trong lịch sử.
Tại Việt Nam, lễ phát động sẽ là sự kiện chính thức đầu tiên nhằm triển khai các hoạt động của Chiến dịch với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những “nguyên tắc cứu mạng” khi tham gia giao thông. Cụ thể, bao gồm các hành vi: Không sử dụng điện thoại khi lái xe; không lái xe khi đã uống rượu bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thắt dây an toàn và dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em trên xe ô tô.
Chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một Việt Nam “an toàn, thân thiện, văn minh”. Việt Nam được lựa chọn bởi sự lãnh đạo quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và những sáng kiến giảm thiểu tai nạn giao thông trong thập kỷ qua. Đặc biệt, việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao và cảm ơn những nỗ lực của FIA và Ủy ban ATGTQG trong việc xây dựng, phát động "Chiến dịch an toàn giao thông 3.500 sinh mạng" tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, liên tục từ năm 2012 – 2018, tai nạn giao thông tại Việt Nam đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong 2 tháng đầu năm 2019, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm, toàn quốc xảy ra 2.822 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 523 vụ, giảm 150 người chết và giảm 348 người bị thương.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung còn diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra tại Việt Nam còn cao so với nhiều nước trên thế giới. Năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn năm ATGT với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương. Do vậy, lễ phát động Chiến dịch này tại Việt Nam càng có ý nghĩa hơn khi đây sẽ là sự kiện chính thức triển khai các hoạt động nhằm kêu gọi và nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, tập trung vào những “nguyên tắc cứu mạng” khi lưu thông.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ bày tỏ tin tưởng, đây sẽ vừa là động lực vừa là mục tiêu tạo nên một hệ thống giao thông hiện đại, văn minh, hiệu quả, hướng tới một môi trường giao thông an toàn, nhân văn, thân thiện. Đồng thời, chiến dịch không chỉ là bước đi cần thiết nhằm giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ cũng như Nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế trong tiến trình quảng bá với thế giới hình ảnh về một Việt Nam “an toàn, thân thiện, văn minh”.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại lễ phát động.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, trong những năm qua, TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhóm giải pháp về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đạt được kết quả tích cực: Tai nạn giao thông giảm hàng năm trên cả 3 tiêu chí; ùn tắc giao thông giảm, công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông tiếp tục được tăng cường; tổ chức giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông phục vụ tốt các sự kiện chính trị trong nước,quốc tế quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra. Vì vậy, trong thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí; giảm ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân; đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt giải đua F1 vào năm 2020… để xứng đáng với vị thế, vai trò của TP Vì Hòa bình.
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao biểu tượng tượng trưng về cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu ATGT của Liên Hợp quốc cho Chủ tịch Liên đoàn Ô tô Quốc tế Jean Todt.
Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đại diện Chính phủ Việt Nam trao biểu tượng tượng trưng về cam kết của Việt Nam thực hiện các mục tiêu ATGT của Liên Hợp quốc cho Chủ tịch Liên đoàn Ô tô Quốc tế Jean Todt. Đồng thời, tiếp nhận cam kết hỗ trợ đối với Việt Nam của Khối Liên minh các tổ chức phi chính phủ về ATGT đường bộ.
Cũng tại sự kiện, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và ông Jean Todt, Ban tổ chức đã công bố thương hiệu ôtô xe máy Vinfast của Tập đoàn Vingroup sẽ là nhà tài trợ chính của "Chiến dịch an toàn giao thông 3.500 sinh mạng" tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần