Phát động cuộc thi thiết kế công trình cột mốc Km 0 ở hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

Công Thọ - Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/6/2020 tại Hà Nội diễn ra Lễ Phát động Cuộc thi Thiết kế Công trình Cột mốc Km 0 (Thuộc Dự án Đầu tư xây dựng, cải tạo chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm) do UBND quận Hoàn Kiếm giao Tạp chí Kiến trúc – Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Ở nhiều nước trên thế giới, Km 0 là một địa điểm văn hóa, không chỉ là cơ sở để thiết lập quy ước về khoảng cách đường bộ của TP, quốc gia mà còn là một điểm đến đặc biệt có tính biểu tượng cao.
 Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu tại buổi lễ phát động
Từ năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng cột mốc Km0. Đến tháng 5/2020, thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm quyết định tổ chức cuộc thi mở rộng nhằm tìm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng Cột mốc Km 0, một trong những hạng mục quan trọng - điểm nhấn không gian, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Km 0 là một tác phẩm nghệ thuật công cộng hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm, sẽ trở thành một điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan thủ đô.
 Các đại biểu dự buổi lễ
Cuộc thi dành cho các tổ chức nghề nghiệp là đơn vị tư vấn, thiết kế, các trường và viện; công dân Việt Nam là nhà điêu khắc, họa sỹ, kiến trúc sư, sinh viên chuyên ngành mỹ thuật, kiến trúc.

Giải thưởng: Bằng chứng nhận và tiền thưởng: 01 Giải A: 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng); 01 Giải Nhì: 80.000.000 đồng (Tám mươi triệu đồng); 01 Giải Ba: 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng).

 Nhà sử học Dương Trung Quốc – Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam 

Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, xây dựng Cột mốc Km 0 là một hạng mục quan trọng, góp phần hoàn chỉnh không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm, xứng đáng với quy mô, tầm vóc, giá trị của di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn. Do đó, yêu cầu mà Ban Tổ chức đưa ra cho khâu thiết kế, công trình phải là một tác phẩm nghệ thuật công cộng hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm, như là biểu tượng văn hóa, điểm nhấn không gian, điểm đến du lịch độc đáo không thể thiếu trong hành trình tham quan Thủ đô Hà Nội…

Tại buổi lễ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng công bố quy chế thi tuyển cho biết, về tính chất công trình, đây là công trình ghi dấu vị trí địa lý – Km 0, mang ý nghĩa văn hóa và thuộc thể loại công trình nghệ thuật công cộng.

Vị trí xây dựng công trình: Cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Theo đó, 03 vị trí xây dựng cột mốc Km 0 được đề xuất là:

Vị trí 1: Khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay, là vị trí đồng hồ hoa Thụy Sỹ hiện nay;

Vị trí 2: Phía bên bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện tượng đài Lý Thái Tổ.

Vị trí 3: Sân trước tượng đài vua Lý Thái Tổ.

 Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm Trịnh Hoàng Tùng công bố quy chế thi tuyển

Yêu cầu thiết kế: Người dự thi chỉ đề xuất phương án thiết kế Cột mốc Km 0 – Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội tại 1 trong các vị trí được cung cấp;

Cột mốc Km 0 là một công trình đặc biệt, thể hiện chỉ dấu địa lý, có tính biểu tượng cao, vừa hiện đại, vừa thể hiện bản sắc văn hóa, lịch sử Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến;

Công trình là một tác phẩm nghệ thuật công cộng hài hòa với không gian cảnh quan hồ Hoàn Kiếm và là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan thủ đô Hà Nội;

Chất liệu xây dựng bền vững và dễ thi công.

 TS. KTS Emmanuel Cerise – Viện PRX vùng thủ đô Paris 

Về mặt bằng tổng thể: Thỏa mãn yêu cầu công năng của công trình Km 0, đồng thời giải quyết hài hòa mối quan hệ với không gian cảnh quan xung quanh và phải phù hợp với Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã được phê duyệt;

Dễ tiếp cận công trình và thỏa mãn yêu cầu của một điểm đến ý nghĩa sâu sắc trường tồn với thời gian nằm trong hệ thống các điểm đến trong không gian công cộng khu vực hồ Hoàn Kiếm phục vụ cộng đồng và du lịch.
 Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi lễ

Về tạo hình: Có ý tưởng sáng tạo độc đáo, mang tính thời đại và dân tộc để tạo nên một điểm nhấn nghệ thuật của không gian hồ Hoàn Kiếm;

Đáp ứng tính biểu tượng đặc biệt, không chỉ của công trình cột mốc Km 0 mà còn thể hiện đặc trưng văn hóa của Hà Nội, khơi gợi cảm xúc của người dân Thủ đô và du khách.

Ban tổ chức sẽ chấm thi từ ngày 6-10/7/2020. Sau đó các tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày, triển lãm, lấy ý kiến nhân dân trước khi trình Thành phố Hà Nội xem xét. 

 GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, các ý kiến, ý tưởng kiến trúc thể hiện tình yêu Hà Nội, làm điều tốt đẹp cho Hà Nội của mỗi người dân.

Tại buổi lễ, các đại biểu hoan nghênh chủ trương làm cột mốc Km 0 tại Hồ Gươm. TS KTS Đào Ngọc Nghiêm – nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam bày tỏ hoan nghênh, kỳ vọng vào cuộc thi, tin tưởng sẽ có nhiều ý tưởng kiến trúc để Hồ Gươm có công trình cột mốc Km 0 đẹp.

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông - Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, các ý kiến, ý tưởng kiến trúc thể hiện tình yêu Hà Nội, làm điều tốt đẹp cho Hà Nội của mỗi người dân.

PGS.TS Đặng Văn Bài – Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia mong muốn cột mốc Km 0 sau này có thể trở thành thành di sản khi đủ 100 năm. Đồng thời, cống hiến cho Thủ đô một công trình xứng tầm.

 Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam thực hiện nghi thức đánh chiêng phát động

TS. KTS Emmanuel Cerise – Viện PRX vùng thủ đô Paris cho rằng, Hà Nội là TP có lịch sử ngàn năm. Nhưng theo ông, trong quá trình tổ chức, chúng ta mong muốn một thiết kế điểm km 0 cho TP ngàn năm nhưng không nhất thiết phải dựa trên lịch sử ngàn năm đó.

Chúng ta hãy dùng công trình này như một khởi đầu cho một lịch sử tiếp theo của Hà Nội. Vì khái niệm Km số 0 không phải là khái niệm bắt nguồn từ ngàn năm ở các đô thị trên thế giới. Nó chỉ bắt nguồn khi bắt đầu giao thông đường bộ, sử dụng xe hơi phổ biến. Vậy, cứ coi như dự án này của chúng ta là một điểm khởi đầu của 1 giai đoạn lịch sử mới của Hà Nội, của lịch sử 1000 năm tiếp theo.

Ví dụ như TP Paris, chúng ta biết Paris như một điểm trung tâm của nước Pháp, đương nhiệt đó là Thủ đô và về địa lý cũng như trung tâm. Km số 0 ở Paris từ khi được xây dựng từ năm 1924, trong tất cả các nhà trường ở Pháp, trẻ em đều được dạy rằng Km 0 nằm trước Nhà thờ Đức Bà và là trung tâm của Pháp. Đó là thông điệp cho các thế hệ sau.

"Do đó, khi chúng ta xây dựng Km số 0 ở quận Hoàn Kiếm không chỉ là vấn đề tiềm thức của người dân Hà Nội mà cả nước biết đến ở Hà Nội có Km số 0. Tôi nhấn mạnh cuộc thi này chắc chắn sẽ tạo ra dấu mốc, lịch sử mới cho Thành phố", KTS Emmanuel Cerise cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần