Phát động cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/10, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Tạp chí Kiến trúc, tổ chức Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE) phát động cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội”.

Theo Ban tổ chức, sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động được Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hoá và sáng tạo của TP, từng bước hiện thực hoá các không gian và cộng đồng sáng tạo.
 Toàn cảnh lễ phát động. Ảnh: Lại Tấn.
Đồng thời, cuộc thi nhằm hướng tới thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống để Hà Nội xứng đáng trở thành trung tâm hội tụ thiết kế và đổi mới ở khu vực, kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

Thí sinh tham gia cuộc thi có thể lựa chọn 1 trong 3 chủ đề mà Ban tổ chức gợi ý hoặc tự đề xuất địa điểm, không gian để thiết kế gồm: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo (không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư: Khu chung cư cũ, khu đô thị mới, khu nhà ở xã hội; quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ; các bệnh viện, trường học, nhà hát; các công trình thương mại, dịch vụ, và trụ sở làm việc; các không gian tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm; các không gian cần tái thiết đem lại giá trị sử dụng và hiệu quả kinh tế mới cho cộng đồng; các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và trung tâm văn hóa thể thao các xã, phường, thị trấn.

Hạng mục Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng (nhà máy, cơ sở sản xuất thủ công, nhà kho; các khu công nghiệp).
 Công chúng theo dõi các thiết kế sáng tạo tại Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.
Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống (phát huy giá trị không gian văn hóa, lịch sử làng nghề truyền thống trong đời sống đương đại; các khu di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị trong thời kỳ mới).

Bài dự thi sẽ được thu vào ngày 22/3/2021. Tổng trị giá giải thưởng dành cho khối chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp ở các hạng mục lên tới 330 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Tô Văn Động cho biết: “Với lịch sử hơn 1.000 năm tuổi, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đổi mới và hội nhập đã sẵn sàng lấy sự sáng tạo, và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển TP năng động, toàn diện và bền vững. Chúng tôi đã chung tay kết nối với các bên để tổ chức một cuộc thi, một sân chơi bổ ích và thú vị, huy động các sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hoá nhằm đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế, hình thành nên mạng lưới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn cho TP”.

Cũng tại buổi lễ, KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam chia sẻ: “Ngày 31/10/2019, Hà Nội được UNESCO ghi danh trong mạng lưới các TP sáng tạo, trở thành TP sáng tạo thứ 246 trên thế giới và thủ đô thứ 32 được công nhận về mặt sáng tạo thiết kế. Đây thực sự là cơ hội và thách thức đối với giới KTS và những người đang làm việc trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo. Hội KTS Việt Nam với vai trò là mái nhà chung của giới nghề kêu gọi anh chị em kiến trúc sư tham gia cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội trên tinh thần đoàn kết, chia sẻ và sáng tạo vì cộng đồng, hướng tới truyền cảm hứng sáng tạo và chia sẻ với chính quyền đô thị”.
Thông tin chi tiết về cuộc thi được cập nhật tại: cuocthi.tckt.vn/thietkekhonggiansangtaohanoi. Thông tin chi tiết, thí sinh có thể liên hệ tới Tạp chí Kiến trúc, Hội KTS Việt Nam (40 Tăng Bạt Hổ, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 024 3934 0262 – 024 8246378)