Phát động Cuộc thi tìm hiểu An toàn giao thông Thủ đô trên internet năm 2019

Nam Thành - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là năm thứ 8, báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô”, và là năm thứ 3 liên tiếp triển khai cuộc thi trên internet theo hình thức trắc nghiệm.

Từng bước góp phần xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô

Sáng nay (29/8) tại trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông TP, Sở GTVT, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu An toàn giao thông Thủ đô trên internet năm 2019.

 Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông ''Vì An toàn giao thông Thủ đô'' năm 2019 Nguyễn Minh Đức phát biểu tại lễ phát động

Theo Ban tổ chức, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô đã có chuyển biến rõ nét. Tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí.

Trong năm 2019, TP đặt mục tiêu tiếp tục kiềm chế, giảm 5 - 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt so với năm 2018; phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời, tiếp tục giảm ùn tắc giao thông, không để phát sinh các điểm ùn tắc giao thông mới và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; tập trung giải quyết được từ 8 đến 10 điểm ùn tắc còn tồn tại của năm 2018. Cùng với đó, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục về luật an toàn giao thông tại tổ chức, doanh nghiệp và trường học bằng nhiều hình thức.

Phát biểu tại lễ phát động, Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông "Vì An toàn giao thông Thủ đô" năm 2019, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đánh giá: Cuộc phát động hôm nay cũng nhằm triển khai thực hiện tốt bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 theo chủ đề của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: "An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy" với tinh thần "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đã được triển khai từ những tháng đầu năm.

"Trong 8 năm qua, Cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô luôn được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt trong đó là các em học sinh, từ tiểu học cho đến trung học, với số lượng hàng trăm ngàn bài dự thi", ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông "Vì An toàn giao thông Thủ đô" năm 2019 nói. Đồng thời mong muốn Cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet sẽ đóng góp một phần quan trọng, trong việc nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng thành công văn hóa giao thông ở Thủ đô Hà Nội.

 Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội phát biểu tại lễ phát động

Để học sinh đến trường trong sự an toàn, yêu thương

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội thông tin thêm, thời gian gần đây trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung đã xảy ra liên tiếp vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Trong đó 1 phần nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông gây ra.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, để đáp ứng nhu cầu của xã hội, hệ thống giao thông, các phương tiện giao thông cũng ngày càng tăng lên. Chính vì vậy mỗi người tham gia cần phải hiểu rõ luật giao thông, có kiến thức, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Với các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, để các kiến thức về luật giao thông được áp dụng vào thực tế thì công tác tuyên truyền rất quan trọng. Qua đó, người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội mong muốn thông qua Chương trình truyền thông "Vì An toàn giao thông Thủ đô", các em học sinh trên địa bàn TP thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông.

"Các em cần lưu ý đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện; không đi hàng đôi, hàng ba; chở quá số người quy định khi tham gia giao thông... Không để tai nạn giao thông phá hoại hạnh phúc của từng mái ấm gia đình. Để các em học sinh đến trường trong sự an toàn, yêu thương", ông Chử Xuân Dũng chia sẻ.

Về phía nhà trường, Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo Vũ Đình Hà cho biết, toàn thể cán bộ, nhân viên, các thầy cô giáo, hàng ngàn học sinh nhà trường sẽ tham gia nghiêm túc, đầy đủ cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô" trên internet năm 2019; Tích cực hưởng ứng chủ đề của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: "An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy" với tinh thần "Đã uống rượu bia thì không lái xe".

Bên cạnh đó nhà trường sẽ tổ chức ký cam kết thực hiện Luật Giao thông tới từng cán bộ, các thầy cô, các em học sinh. Ngoài ra Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo kêu gọi mỗi học sinh/đoàn viên trong trường phải gương mẫu, là tấm gương về chấp hành các quy định pháp luật, trong đó có Luật Giao thông để khuyến khích các thành viên trong gia đình, xã hội noi theo.

 Các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông Thủ đô trên internet năm 2019

Sức hút của Cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet

Cũng theo Ban tổ chức, Lễ phát động Chương trình truyền thông "Vì An toàn giao thông Thủ đô" năm 2019, trong đó có Cuộc thi Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet. Đây là một cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về An toàn giao thông trên internet tại địa chỉ: http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn

Nội dung các câu hỏi tập trung vào các nội dung: kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Thí sinh đăng ký thi theo đơn vị trường. Khi thí sinh vào thi sẽ phải nhập mã số thi của trường mình. Thành tích sẽ được tính cho cá nhân và cho tập thể trường.

Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, đoàn thanh niên, đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông Thủ đô. Giáo dục kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, sinh viên và các đối tượng khác khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hoá giao thông.

Qua 2 lần tổ chức cuộc thi đã lan tỏa, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh các cấp THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, cuộc thi đã thu hút đa dạng các đối tượng là học sinh, cụ thể với hàng trăm ngàn lượt học sinh THCS, THPT ở cả nội thành và ngoại thành Hà Nội, trong đó số lượng thí sinh vượt qua ít nhất 1 vòng thi đạt trên 100.000 thí sinh.

Đối với khối THPT, 30/30 quận, huyện, thị xã có học sinh tham gia thi. Trong đó, các trường THPT đóng trên địa bàn quận Cầu Giấy có số lượt thí sinh thi cao nhất là 2.381 lượt học sinh. Đối với khối THCS, 30/30 quận, huyện, thị xã có học sinh tham gia thi. Trong đó, quận Hoàng Mai có số thí sinh tham gia thi nhiều nhất là 8.902 lượt học sinh.

 Đại diện Công ty cổ phần Be Group trao tặng 100 mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo

Cũng trong sáng 29/8, Công ty cổ phần Be Group trao tặng 100 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo. Qua đó nhằm giúp các em học sinh tăng cường việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ vận tải bằng mô tô, xe máy thông qua ứng dụng công nghệ cao, chung tay với toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội trong nhiệm vụ quan trọng kéo giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Theo thể lệ, Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô" trên internet gồm 5 vòng thi. Trong đó, có 4 vòng thi tự do, bắt đầu từ 9h ngày 9/9/2019 kết thúc trước 17h00 ngày 30/11/2019. 

Mỗi vòng thi sẽ chọn ra 10 thí sinh gồm: 5 thí sinh THCS, 5 thí sinh THPT có kết quả cao nhất xếp theo tiêu chí do Ban tổ chức quy định (mỗi cấp học thi ở bộ đề khác nhau) để trao giải. (Kết quả thi sẽ được xếp theo tiêu chí: Điểm thi; thời gian thi, ngày thi để được vào tham gia vòng thi chung kết; Một đề thi gồm 20 câu hỏi, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, số điểm của thí sinh bằng tổng số điểm của mỗi câu trả lời đúng. Trả lời sai không bị trừ điểm.

Kết quả vòng tự do được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Kinh tế & Đô thị: 20 ngày/1 vòng thi. Giải thưởng vòng thi (10 giải/vòng): 500.000 đồng/giải.

Riêng vòng thi Chung kết và Lễ trao giải thưởng tổng kết Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2019 sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2019. Sau vòng thi Chung kết, Ban tổ chức chọn ra các thí sinh xuất sắc để trao giải, gồm 02 giải Nhất: 5.000.000 đồng/giải; 06 giải Nhì: 3.000.000 đồng/giải; 12 giải Ba: 2.000.000 đồng/giải; 20 giải Khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải. 

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ có 10 giải đồng hạng cho các đơn vị là các trường THCS, THPT và các đơn vị khác có số lượng thí sinh tham gia thi nhiều nhất trong năm hoặc đơn vị đạt nhiều giải nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần