Hà Nội: Phát động cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/5, Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Hình sự đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018.

Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Hình sự phát động cuộc thi ''Tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015''.
Theo Ban tổ chức, đề thi gồm 3 phần với 35 câu hỏi. Trong đó, phần thi trắc nghiệm có 30 câu; người dự thi chỉ cần khoanh tròn vào đáp án đúng. Phần thi viết gồm 4 câu (được chia thành phần dành cho người dự thi dưới 18 tuổi và người dự thi từ đủ 18 tuổi). Ở phần này, người dự thi đối chiếu với các quy định của Bộ luật Hình sự 2015 để trả lời. Phần thi tự luận gồm 1 câu, người dự thi căn cứ vào các quy định của luật để tìm ra những điểm mới cơ bản, có phân tích, đánh giá.
Theo quy định, người dự thi là công dân trên địa bàn TP nộp bài tại UBND xã, phường nơi mình cư trú; cán bộ, công chức, người lao động nộp bài tại cơ quan mình công tác. Đối với học sinh từ 14 tuổi trở lên đang học tại các trường trên địa bàn TP thì nộp cho nhà trường. Thời hạn nộp bài thi đến hết ngày 14/8/2018. Cơ cấu giải thưởng gồm 20 giải tập thể và 66 giải cá nhân với tổng giải thưởng hơn 126 triệu đồng.

Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có nhiều nội dung mới, trong đó có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới nhận thức, thể hiện rõ tính hướng thiện, tính nhân đạo như: Mở rộng áp dụng các hình phạt ngoài tù; hạn chế hình phạt tử hình; tiếp tục nhân đạo hóa chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội trên tinh thần vì lợi ích tốt nhất của các em… Cùng với đó, thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để Bộ luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của Bộ luật đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Năm nay, cùng với các hoạt động tuyên truyền khác, Hà Nội tổ chức cuộc thi Tìm hiểu Bộ luật Hình sự 2015 trên địa bàn TP. Từ việc phát động tham gia cuộc thi rộng lớn trên toàn TP đến việc tham gia tìm hiểu thông tin về Bộ luật để làm bài dự thi sẽ giúp các quy định mới ngấm dần vào nhận thức của người thi. Từ đó, tạo chuyển biến trong hành động, ứng xử.