Phát hiện 2 cơ sở xả thải trái phép vào hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, đơn vị này vừa tổ chức kiểm tra đột xuất 2 cơ sở có hoạt động xả thải vào hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Kết quả cho thấy, cả 2 cơ sở đều có vi phạm.

Đoàn công tác Tổng cục Thủy lợi kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hưng Yên 

Trường hợp đầu tiên bị phát hiện là Công ty CP Đay và May Hưng Yên (phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). Ngành nghề chính của doanh nghiệp này là sản xuất, gia công hàng may mặc.

Công ty có giấy phép xả thải vào nguồn nước số 326/GP-STNMT ngày 31/8/2015 do Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên cấp, có thời hạn 3 năm. Lưu lượng xả trung bình theo giấy phép là 35m3/ngày đêm. Đến nay, giấy phép này đã hết hạn hơn 1 năm.

Đơn vị thứ 2 bị phát hiện có vi phạm trong thực hiện quy định Nhà nước về xả thải là Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hưng Yên (phường Lam Sơn, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). Nước thải bệnh viện được thu gom, vận chuyển đến hệ thống xử lý trước khi xả thải vào hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải. Tuy nhiên, hệ thống xử lý này đã bị hư hỏng, không hoạt động hơn 2 tuần trước.

Bên cạnh đó, giấy phép xả thải số 181/GP-STNMT ngày 22/6/2015 do Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên cấp cho bệnh viện có thời hạn 3 năm. Lưu lượng xả trung bình là 50m3/ngày đêm. Đến nay, giấy phép cũng đã hết hạn gần 1,5 năm.

Đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ lợi đã lập biên bản vi phạm đối với hành vi xả thải khi giấy phép đã hết hạn của Công ty CP Đay và May Hưng Yên và Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hưng Yên, đồng thời, đề nghị hai cơ sở dừng ngay việc xả nước thải trái phép vào hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải.

Cùng với đề nghị hai cơ sở khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, gia hạn giấy phép xả thải, đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi cũng yêu cầu 2 đơn vị thường xuyên duy tu, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm nước thải sau xử đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn trước khi xả thải vào hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải.