Hà Nội: Phát hiện hiện vật khảo cổ gần Di chỉ Vườn Chuối

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/4, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân về việc phát hiện cổ vật, Ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội cùng Viện Khảo cổ học đã đến kiếm tra thực tế.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Thắng - nguyên Trưởng thôn Lai Xá cho biết: Trước đó, sáng 9/4, người dân thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) trong quá trình làm việc tại gần Di chỉ Vườn Chuối đã phát hiện một mộ táng và nhiều hiện vật khảo cổ bên cạnh. Sau khi phát hiện, người dân đã tiến hành di rời mộ táng. Còn số hiện vật được phát hiện, người dân đã cho vào một chiếc tiểu nhỏ và chôn xuống đất”.

Người dân thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) phát hiện một mộ táng và nhiều hiện vật khảo cổ.

Theo lời kể của ông Thắng, cán bộ của Viện Khảo cổ học sau khi thực tế, khảo sát hiện trường đã báo cáo với Bảo tàng Hà Nội để đến thu thập do khu vực phát hiện khảo cổ đã bị xáo trộn.

Ngày 10/4, theo văn bản nội dung kiểm tra của Ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội: “Sau khi tiếp nhận thông tin người dân Lai Xá, tại cánh đồng giáp ranh với Di chỉ Khảo cổ học Vườn Chuối có phát hiện hiện vật nghi là hiện vật khải cổ. Người dân đã thu gom và chôn số hiện vật này theo dạng mộ vô chủ do dự án di dời. Đoàn Kiểm tra đã xác nhận thông tin trên. Đồng thời, đề nghị Bảo tàng Hà Nội phối hợp với chính quyền, người dân địa phương kiểm tra và thực hiện công tác bảo tồn, giữ gìn theo đúng quy định”.

Trong một diễn biến khác, trước khi người dân phát hiện hiện vật và báo cho Ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội, ngày 8/4, Sở VH&TT Hà Nội đã có văn bản gửi UBND huyện Hoài Đức về di chỉ khảo cổ vườn Chuối (xã Kim Chung). Văn bản nêu rõ di chỉ khảo cổ Vườn Chuối là một trong những địa điểm khảo cổ thuộc giai đoạn văn hóa Đông Đậu trên địa bàn Hà Nội. Hiện tại, chỉ giới Dự án mở đường 3.5 do UBND huyên Hoài Đức làm chủ đầu tư có đi quan một phần khu khảo cổ học Vườn Chuối.

Để chủ động phối hợp giữa các bên liên quan, Sở VH&TT Hà Nội đề nghị trong quá trình thực hiện Dự án mở đường 3.5, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với Sở VH&TT, Viện Khảo cổ học và các đơn vị liên quan quản lý, bảo vệ hiện trạng mặt bằng Di chỉ Khảo cổ học Vườn Chuối và giải quyết những sự việc phát sinh tuân thủ các quy định của Pháp luật và TP về công tác thăm dò, khai quật khảo cổ học trên địa bàn Thành phố và tiến độ thực hiện Dự án.

Đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo chủ đầu tư cung cấp cho Sở VH&TT các mốc chỉ giới Dự án mở đường 3.5 trên hiện trường khu di chỉ Vườn Chuối để Sở VH&TT có phương án ưu tiên khai quật những địa điểm mà dự án sẽ đi qua, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án đúng quy định.

Sở VH&TT cung cấp bản đồ vị trí thăm dò, khai quật khảo cổ di chỉ Vườn Chuối để Chủ đầu tư Dự án đường 3.5 căn cứ xác định mốc giới trên hiện trường, thống nhất phương án, kế hoạch triển khai thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần