Phát hiện cúm gia cầm H5N6 tại Lào Cai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/8, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) thông tin, đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra trên đàn chim trĩ đỏ của 1 hộ chăn nuôi ở thôn Phú Cường II, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Theo Cục Thú y, ngày 15/8/2014, Trung tâm Chẩn đoán thú y T.Ư đã có báo cáo phát hiện vi rút cúm A/H5N6 trên đàn chim trĩ đỏ của hộ gia đình này. Cùng ngày 15/8, Trung tâm Chẩn đoán Thú y T.Ư đã tiến hành lấy và gửi mẫu giải trình tự gen để xác chẩn. Ngày 21/8, kết quả giải trình tự gen đã khẳng định ổ dịch trên chim trĩ tại Lào Cai là do virus cúm A/H5N6 gây ra.

Kết quả điều tra ổ dịch cho thấy hộ gia đình có nuôi 558 con chim trĩ đỏ, đã nuôi hơn 2 năm, bị chết rải rác 498 con (gia đình tự tiêu hủy). Ngay sau khi có thông tin về ổ dịch, Chi cục Thú y Lào Cai đã tiến hành tiêu hủy ngay số chim trĩ còn lại (60 con). Đồng thời thực hiện phun tiêu độc 2 lần/ngày và tăng cường giám sát lâm sàng và tổ chức lấy mẫu giám sát lưu hành virus tại các hộ xung quanh khu vực có dịch và tại các điểm thu gom, buôn bán gia cầm. Đặc biệt, kiểm soát và xử lý gia cầm nhập lậu và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định. Đến nay, kết quả xét nghiệm 12 mẫu giám sát gia cầm được lấy tại các hộ xung quanh hộ có dịch nêu trên đều âm tính với virus cúm. Kết quả giám sát lâm sàng cho thấy hiện nay không có các ổ dịch cúm gia cầm phát sinh thêm trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, Cục Thú y đã chỉ đạo tăng cường công tác lấy mẫu giám sát chủ động để phát hiện virus và yêu cầu địa phương áp dụng các biện pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ NN&PTNT tại Công điện số 6529/CĐ-BNN-TY ngày 14/8/2014  về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm. 

Như vậy, tính đến ngày 22/8, cả nước có ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai chưa qua 21 ngày. Ngoài ra có tỉnh Nghệ An có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần