Hà Nội: Phát hiện hơn 500 chiếc bánh trung thu nghi nhập lậu

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ công tác làm nhiệm vụ kiểm tra đã phát hiện 330kg thịt lợn, đùi ngan cấp đông. Số thực phẩm này được đựng trong các túi nilon, bên ngoài in chữ Trung Quốc. Tổ công tác còn phát hiện nhiều thùng giấy đựng 550 chiếc bánh trung thu các loại… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Bánh trung thu lực lượng chức năng phát hiện thu giữ.
Sáng 26/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT Hà Nội phát hiện số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại điểm tập kết của nhà xe Sao Việt, số 789 đường Giải Phóng, Hà Nội.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 5 thùng giấy chứa hơn 330kg thịt lợn, đùi ngan cấp đông. Số thực phẩm này được đựng trong các túi nilon, bên ngoài in chữ Trung Quốc. Tổ công tác còn phát hiện nhiều thùng giấy đựng 550 chiếc bánh trung thu các loại, 240 hộp mì tôm và nhiều sản phẩm bánh kẹo có nhãn mác Trung Quốc không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Đáng chú ý, có 2 thùng chứa khoảng 50 chiếc túi xách mang các nhãn hiệu như Gucci, Versace... Những chiếc túi này có đủ hộp, hóa đơn, mã code bên trong. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng QLTT số hàng hóa này có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ.
Ngoài bánh trung thu, lực lượng chức năng còn phát hiện 5 thùng giấy chứa hơn 330kg thịt lợn, đùi ngan vận chuyển về Hà Nội.
Thông tin bước đầu, lãnh đạo Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết:  Khu vực kiểm tra là điểm tập kết của nhà xe Sao Việt tuyến Lào Cai - Hà Nội. Số hàng hóa bao gồm cả thực phẩm tươi sống chưa thông qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc được vận chuyển chung với... hành khách. Đơn vị sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm tra, đồng thời khử trùng tiêu độc đối với phương tiện vận chuyển để ngăn chặn việc truyền dịch nếu có.
Cũng theo lãnh đạo Đội QLTT số 1 nhận định, đây là một trong những vụ việc điển hình trong việc vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về nội địa tiêu thụ bao gồm cả hàng lậu, hàng giả, hàng hóa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Hiện lực lượng QLTT Hà Nội đang tiếp tục làm rõ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Tổng cục QLTT đã có công văn yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, TP Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2019. Theo Tổng cục QLTT, bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột... là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong mỗi dịp Tết Trung thu. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2019.