Cận cảnh kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại chung cư Ecolife Capitol

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kiểm tra về PCCC tại chung cư Ecolife Capitol, Cảnh sát PCCC lưu ý hệ thống hút khói gồm cả hệ thống tăng áp ở hành lang, hệ thống hút khói ở tầng hầm hoạt động chậm. Việc sử dụng vật liệu ở trục kỹ thuật thông tầng, chủ đầu tư đã chèn các vật liệu ở các điểm thông tầng chưa đúng quy định…

Sáng ngày 16/5, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các điều kiện về PCCC đối với khu chung cư Ecolife Capitol có địa chỉ tại (58, Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Theo đó, khu chung cư Ecolife Capitol được đầu tư xây dựng thuộc địa phận phường Mễ Trì, nằm trong khu vực đã được Thành phố quy hoạch và đầu tư xây dựng đầy đủ hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Khu đất dự án Ecolife Capitol có diện tích hơn 1 ha. Được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017, theo đại diện chủ đầu tư đến nay khu chung cư đã bán và bàn giao 750 căn hộ, đã có khoảng 500 hộ ở và thuê để sử dụng.
Tại buổi kiểm tra đoàn đã chia làm 2 tổ kiểm tra từng hạng mục của công trình bao gồm: Hệ thống chữa cháy, thoát nạn, báo cháy, kiểm tra các hồ sơ pháp lý công tác chấp hành các quy định về Luật PCCC đối với Ban quản trị chung cư, đội chữa cháy cơ sở và ý thức người dân. Đi kiểm tra thực tế tầng mái, họng nước áp lực nước trên tầng áp mái nhà A1, A2, A3, kiểm tra gẫu nhiên các tầng có các hộ dân ở, nhằm kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống PCCC và cuối cùng kiểm tra các tầng hầm B3, B2.
 Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống PCCC tại khu chung cư.
Thay mặt đoàn kiểm tra, Đại úy Vũ Đức Hưng – Phó trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PCCC (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) cho biết: Sau khi đi kiểm tra thực tế nhìn chung hệ thống PCCC tòa nhà đảm bảo theo hồ sơ đã được duyệt, yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên lãnh đạo Cảnh sát PCCC thành phố cũng lưu ý hệ thống hút khói gồm: cả hệ thống tăng áp ở hành lang, hệ thống hút khói ở tầng hầm hoạt động chậm. Đoàn đã tính thời gian là 5 đến 10 phút tuy nhiên việc hút khói vẫn chưa được thực hiện nhanh chóng. Theo đại úy "đây mới chỉ là khói nhân tạo, có độ nhẹ nếu như khói của cháy thật sẽ nặng và lâu tan hơn nhiều".
Riêng ở tầng hầm, đoàn đã tạo ra đám khói ở xa hơn miệng hút khói thì chưa tạo ra dòng không khí hướng về phía miệng hút của hệ thống hút khói, khói bị quẩn sang hướng khác, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư cần sớm khắc phục việc này.
Ngoài ra, còn tồn tại khác, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra: Việc sử dụng vật liệu ở trục kỹ thuật thông tầng, theo đoàn kiểm tra chủ đầu tư đã chèn các vật liệu ở các điểm thông tầng bằng 2 lớp tôn, ở giữa có lớp bông thủy tinh. Theo đúng quy định khu vực này phải được ngăn bằng các vật liệu chống cháy, nếu chủ đầu tư sử dụng các vật liệu khác (ngoài danh mục theo định) phải được kiểm định của cơ quan có thẩm quyền.
Tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra, bà Lê Lan Anh đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định sẽ sớm khắc phục một tồn tại hạn chế trong thời gian tới nhất. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị định quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2018. Riêng về công tác ngăn chia khu vực thương mại chưa đúng với hồ sơ đã được thẩm định, chủ đầu tư sẽ lập hồ sơ cùng với các đơn vị quản lý về PCCC thẩm định lại để bổ sung đảm bảo yêu cầu PCCC.
Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra về PCCC tại chung cư Ecolife Capitol:
 
 Cảnh sát PCCC tiến hành tes các thiết bị, phương tiện PCCC ở chung cư.

 

 
 Thử vận hành hệ thống bơm phun nước và kiểm tra lực lượng PCCC cơ sở.

 

 Khu vận hành bơm nước.