Phát hiện một trường hợp dương tính SARS COV 2, sau 23 ngày đến khám tại BV Bạch Mai

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/4, tại phiên họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Thành phố Hà Nội, CDC Hà Nội thông tin về một trường hợp dương tính với SARS COV 2 sau 23 ngày ủ bệnh. Trường hợp dương tính này cần Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định mới có thể kết luận là mắc COVID-19.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, thời gian Thành phố làm tốt công tác rà soát, xét nghiệm những người ở vùng dịch nước ngoài lẫn như trong nước. Đặc biệt, qua rà soát đã phát hiện một ca dương tính ở xã Mê Linh huyện Mê Linh, từng đến khám tại BV Bạch Mai ngày 12/3/2020.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban kiểm điểm công tác quý 1 năm 2020 và giao ban Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP Hà Nội (phiên thứ 30).
Nhận định việc các hiểu biết về dịch bệnh còn hạn chế, biểu hiện bệnh không rõ ràng, CDC Hà Nội cho rằng chỉ có xét nghiệm mới xác định được bệnh. Đề nghị các địa phương rà soát đúng đối tượng; chú ý các tiền sử dịch tễ không để bỏ sót ca nhiễm.
Được biết, trường hợp công dân Q.Q.T tại huyện Mê Linh đến khám điều trị ngoại trú tại Khoa Dị ứng miễn dịch, BV Bạch Mai, từ ngày 12/3. Hiện bệnh nhân đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Các trường hợp tiếp xúc F1 đang được lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức đưa đến khu tập trung của Thành phố.
Về trường hợp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là trường hợp đã đến BV Bạch Mai sau 23 ngày mới dương tính.
Ngoài ra, Chủ tịch cũng cho biết thêm một trường hợp có kết quả dương tính sau khi từ chuyến bay ngày 25/3, đi Moscow về Hà Nội đang cách ly tại khu ký túc xá trường Đại học FPT. Trường hợp này xét nghiệm lần đầu âm tính, nhưng lẫy mẫu xét nghiệm lần 2 ngày 5/4 cho kết quả dương tính.
 Ổ dịch BV Bạch Mai có diễn biến phức tạp, riêng Hà Nội có 36 ca nhiễm Covid-19 đến thời điểm này

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, hiện tại Hà Nội đang có ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất cả nước, từ ngày 6/3 đến nay có 96 ca, chia làm 3 nhóm: Nhóm từ nước ngoài nhập cảnh về được cách ly ngay sân bay, hiện kiểm soát được; nhóm lây nhiễm chéo trong bệnh viện và ngoài xã hội có 17 ca; nhóm lây nhiễm liên quan đến BV Bạch Mai có 36 ca.

Trước nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị của Thành phố không được lơ là, phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát.

Nhắc lại biện pháp giãn cách xã hội là tối ưu, hiệu quả nhất lúc này, Chủ tịch yêu cầu tất cả các đơn vị và nhân dân thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31-CT/TU của Thành ủy Hà Nội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần