Phát hiện sớm ca bệnh, không để dịch lây lan

Trang Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh tại cơ sở y tế, từ đó cách ly, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan là vấn đề vô cùng quan trọng.

Ngày 4/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã kiểm tra công tác công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại một số bệnh viện (BV) trên địa bàn như Đa khoa Hà Đông, Đống Đa, Đức Giang và BV Bắc Thăng Long.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiểm tra Bệnh viện đa khoa Hà Đông.
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 12 giờ ngày 4/2, trên địa bàn Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc nCoV. Trong số 35 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus nCoV, hiện đã có 27 trường hợp xét nghiệm âm tính với nCoV, 8 trường hợp tiếp tục được cách ly, theo dõi chặt chẽ. Sở Y tế đã bố trí 5 bệnh viện tiếp nhận cách ly, theo dõi và điều trị cho bệnh nhân, gồm: BV đa khoa Đức Giang, BV đa khoa Hà Đông, BV đa khoa Đống Đa, BV Bắc Thăng Long và BV Thanh Nhàn.
BV đa khoa Hà Đông đã xây dựng kế hoạch ứng phó với nCoV theo 3 tình huống, gồm: Chưa ghi nhận ca bệnh tại BV. BV bắt đầu tiếp nhận ca nhiễm nCoV và dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đối với mỗi tình huống, BV cũng đề ra các biện pháp triển khai cụ thể. BV đã xây dựng quy trình tiếp nhận bệnh nhân cụ thể, tổ chức khu vực khám sàng lọc, khu vực cách ly, điều trị… với việc trang bị đầy đủ phương tiện cấp cứu, thuốc men, kiện toàn các tổ điều trị tại chỗ. Ngoài ra, BV cũng đã tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tham gia khám phát hiện, điều trị người bệnh, đồng thời thiết lập đội cơ động chống dịch. 
Giám đốc BV đa khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến cho biết, hiện tại, BV đã sẵn sàng tổ chức tiếp nhận người bệnh nhiễm nCoV (nếu có) theo phân tuyến điều trị khi có chỉ đạo của cấp trên. Số lượng người bệnh điều trị tối đa trong một ngày là 55 người. Những trường hợp nặng vượt quá khả năng điều trị sẽ chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. “Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh, BV tiếp tục rà soát để kịp thời bổ sung thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu, trang bị phòng hộ đề phòng dịch bùng phát”- Giám đốc BV đa khoa Hà Đông nói.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiểm tra Bệnh viện đa khoa Đống Đa.
Tương tự, BV đa khoa Đống Đa cũng đã chủ động lên phương án ứng phó với dịch bệnh nCoV từ rất sớm. Không chỉ tổ chức khu vực riêng khám phân loại, cách ly, bệnh viện còn tổ chức hướng dẫn nhân viên y tế về quy trình khám phân loại, cách ly và điều trị người bệnh. Đặc biệt, tăng cường tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn trong BV. BV cũng đã hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh sử dụng trang bị phòng hộ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa chuẩn khi đón tiếp, chỉ dẫn, thăm khám người bệnh theo đúng quy định…
Đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh nCoV của các BV, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh tại cơ sở y tế, từ đó cách ly, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan là vấn đề vô cùng quan trọng.
Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu, lãnh đạo của các BV phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, nhất là tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP để có những phương án đối phó kịp thời. Mặt khác, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trong công tác lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, chẩn đoán ca bệnh nCoV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần