Phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để xây dựng Thủ đô

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/7, tại ngày làm việc thứ hai Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI), các đại biểu từ các sở, ngành, quận, huyện đã thảo luận làm rõ thêm các kết quả đạt được trong Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ về thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP.

Toàn cảnh Hội nghị.
Tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét
Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trình bày trước đó cho thấy, trong nửa đầu nhiệm kỳ, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư để gương mẫu đi đầu, nỗ lực phấn đấu và thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 16 chỉ tiêu, 8 chương trình công tác; đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP đi vào cuộc sống. Trong 3 khâu đột phá, khâu thứ hai về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đã có những chuyển biến rõ nét và tiến bộ nhất. Ngoài ra, 13/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP đề ra sẽ được hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.
Bên cạnh kết quả đạt được, Thành ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết từ nay đến hết nhiệm kỳ như: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cơ cấu lại các ngành kinh tế; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị; đổi mới công tác tổ chức cán bộ; kiện toàn lại tổ chức bộ máy...
Phải đổi mới trong công tác đào tạo cán bộ
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng, báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ về thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP rất đầy đủ; công tác triển khai thực hiện cụ thể và khoa học trong từng nhiệm vụ. Trong đó, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng cho biết, nửa nhiệm kỳ vừa qua với sự lãnh đạo của Thành ủy và sự nỗ lực của các cấp, ngành cũng tầng lớp Nhân dân đã đạt được những kết quả đáng kể. Các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra có thể hoàn thành và hoàn thành vượt mức.
Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương.
Theo ông Thắng, công tác xây dựng NTM là thành tích nổi bật nhất trong nửa nhiệm kỳ qua. Còn riêng với huyện Đan Phượng, qua xây dựng NTM “điện, nước máy đã về với nông thôn; xe buýt đã về tới xã”. Những tiêu chí này đã tạo chuyển biến rất lớn và giảm tách biệt của thành thị với nông thôn. Ngoài ra, ông Thắng cũng cho rằng, nửa nhiệm kỳ qua cũng ghi nhận các thành tích mới của TP là những kết quả trong công tác thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp.
Còn theo Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương, nửa nhiệm kỳ qua, những vấn đề nổi cộm và khó khăn của cơ sở đều được các đồng chí lãnh đạo Thành ủy về chỉ đạo tháo gỡ. Riêng với Sóc Sơn, Chương trình 02 để lại được những dấu ấn rõ nét và đến nay trên địa bàn huyện không có nhà dột nát. Cùng quan điểm này, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho rằng, điểm nổi bật trong nửa nhiệm kỳ là những đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo. Vừa chỉ đạo các mặt công tác vừa chọn những mặt hạn chế, khó khăn và trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.

Để hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng, Thành ủy cần tăng cường công tác đánh giá cán bộ và phải đổi mới trong công tác đào tạo cán bộ. Tiêu chí đi học của cán bộ, công chức phải gắn với vị trí việc làm, khung năng lực…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, những kết quả toàn diện đã đạt được trong thời gian qua là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên to lớn các cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng DN Thủ đô tiếp tục vững tin và phấn khởi tiếp bước trên con đường của mình trong thời gian tới. Với tinh thần đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, mỗi người cần tiếp tục phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tâm huyết để góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Hà Nội hạn chế dàn trải trong đầu tư công
Phát biểu tại ngày làm việc thứ hai Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng 3/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hai năm rưỡi vừa qua, Hà Nội thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có tới 15 thách thức lớn. Đầu tiên là sự thay đổi lớn về công tác cán bộ khi bước vào nhiệm kỳ mới và tiếp đó TP tổ chức một cuộc cải cách lớn nhất từ trước đến nay về sắp xếp lại bộ máy hành chính.

Theo Chủ tịch UBND TP, về thực hiện nhiệm vụ kinh tế, Quốc hội, HĐND các cấp thông qua danh mục đầu tư công trung hạn 2017 - 2020 chậm 2 năm so với nhiệm kỳ đề ra. Tỷ lệ ngân sách được điều tiết để lại cho TP giảm nhiều trong khi giao chỉ tiêu ngân sách của nhà nước có nhiều áp lực, một số chỉ tiêu giao khó đạt. Ngoài ra, việc tổ chức triển khai thực hiện Luật đầu tư công 2015 còn vướng nhiều thủ tục hướng dẫn, làm chậm quá trình thực hiện các đầu tư công. Trong khi đó, các thế lực thù địch ở nước ngoài, các đối tượng cơ hội chính trị trong nước có sự câu kết chặt chẽ, lợi dụng triệt để mạng xã hội để truyên truyền chống phá, gây chia rẽ, làm giảm lòng tin của người dân với hệ thống chính quyền.

Tuy khó khăn, thách thức là rất lớn nhưng với tinh thần bình tĩnh, thận trọng TP đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo của T.Ư, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và có nhiều đổi mới. Vì vậy, công việc đã được triển khai chủ động ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng một số chỉ tiêu cao hơn Nghị quyết, thậm chí chưa có trong Nghị quyết để chủ động thực hiện. TP đã chỉ tạo chi tiêu ngân sách một cách chặt chẽ, khoa học nên bước đầu đã hạn chế được tình trạng dàn trải trong đầu tư công. Qua đó đã tiết kiệm được nguồn chi tiêu thường xuyên rất lớn…

Về vấn đề quy hoạch, Chủ tịch UBND TP cho biết, đây là công tác được TP rất quan tâm và đạt được nhiều kết quả trong nửa đầu nhiệm kỳ này. Đến nay TP đã triển khai quy hoạch 5 đô thị vệ tinh, đang làm quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, đang tiếp tục triển khai quy hoạch chung cư cũ, quy hoạch không gian ngầm… Tuy vậy, về phê duyệt các dự án còn chậm. Để tháo gỡ được điều này cần có sự vào phối hợp chặt chẽ của các Bộ ban ngành trong thời gian tới. “Sau hơn hai năm, đến nay các thách thức đã giảm đi rất nhiều và dần ổn định, nếu chúng ta quyết tâm, đồng lòng thì các chỉ tiêu đề ra hoàn toàn có thể đạt được”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần