Phát huy giá trị các thiết chế văn hoá của Thủ đô

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/12, Đoàn khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã làm việc với Sở Văn hóa-Thể thao (VHTT) Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm các thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn trên địa TP Hà Nội từ năm 2013-2017.

 Phó Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai – Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, tính đến nay, cỏ 23 thiết chế văn hóa cấp TP. 30/30 quận, huyện, thị xã đã thành lập Trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao. Các huyện Ứng Hòa, Chương Mỹ, Quốc Oai đã có Trung tâm thể thao nhưng chưa có Trung tâm văn hóa. Quận Nam Từ Liêm đang bắt đầu triển khai xây dựng Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao. Có112/584 xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa thể thao. Có 2.152/2.528 thôn, làng có nhà văn hóa. TP hiện có 252/386 xã được cộng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong đó 100% các xã được công nhận có hệ thống nhà văn hóa, khu thể thao thôn. Có 1.727/5.452 tổ dân phố có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng. Do khó khăn về quỹ đất tại các quận nội thành nên nhiều tổ dân phố phải sử dụng chung một nhà văn hóa. Các điểm sinh hoạt cộng đồng chỉ đảm bảo được diện tích phục vụ hội họp của tổ dân phổ, không cỏ quỹ đất để xây dựng các công trình phụ trợ.
Đánh giá về mặt tiêu chí theo quy định thì các thiết chế văn hóa, thể thao cấp TP và quận, huyện hầu hết đáp ứng được đầy đủ tiêu chí; cấp xã, phường, tỷ lệ còn thấp 19,2% (112/584); thôn đạt tỷ lệ cao 85,1%. Tuy nhiên về tỷ lệ các trung tâm văn hóa xã, phường vả nhà văn hóa thôn đạt tiêu chí quy định của bộ tỷ lệ còn thấp, vẫn còn nhiều công trinh xuống cấp chưa được đầu tư cải tạo.
 Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trương Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc.
Theo các thành viên trong đoàn khảo sát, hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở trên địa bàn TP hiện nay cơ bản mới đáp ứng một phần theo yêu cầu thực tế và hiệu quả sử dụng còn thấp. Chưa có nhiều công trình văn hoá, công trình thể thao và khu vui chơi giải trí phù hợp với mức sống của Nhân dân. Đầu tư của ngân sách Nhà nước cho VHTT còn thấp. Việc huy động các nguồn vốn khác đầu tư cho văn hoá thể thao rất hạn chế do chính sách khuyến khích chưa cụ thể và thiết thực.
Qua trao đổi, Phó Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai – Trưởng đoàn khảo sát đề nghị sở VHTT cần nghiên cứu, sâu sát, cụ thể để phát huy thực chất về các thiết chế văn hoá ở cơ sở. Cùng với đó, cần hướng đến khu dân cư điện tử và có sự phối hợp với cơ quan chức năng  để phát triển về thiết chế văn hoá cơ sở. Bên cạnh đó, Trưởng đoàn cũng cho rằng, Sở VHTT cần nghiên cứu, phát huy giá trị các thiết chế văn hoá của TP. “Những nơi làm về mặt tốt văn hóa cần kết nối, phối hợp với những nơi làm tốt du lịch, các công ty lữ hành để quảng bá giá trị văn hóa trên địa bán Thủ đô”, Trưởng đoàn nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần