Phát huy khí thế hào hùng của “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Hà Minh - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12, Quân chủng Phòng không - Không quân đã mít tinh kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2017). Tới dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Đọc diễn văn tại lễ mít tinh, Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã ôn lại truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam và chiến thắng oanh liệt “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” 45 năm trước. Đây là một kỳ tích vô song, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bản lĩnh và tầm cao trí tuệ Việt Nam trong thời đại mới; là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc với trí thông minh, lòng quả cảm, ý chí “Quyết đánh, biết đánh và quyết thắng” và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: Thanh Hải
Phát biểu tại lễ mít tinh kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích tự hào của các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ trong toàn lực lượng Phòng không – Không quân đã đạt được trong những năm qua. Đặc biệt trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972 cùng quân dân Thủ đô Hà Nội, bộ đội Phòng không - Không quân phát huy cao độ vai trò nòng cốt trong cuộc đối đầu thử thách chưa từng có trong lịch sử đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không lớn nhất của Mỹ chủ yếu bằng máy bay B.52 vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

“Sau 45 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Đó là chiến thắng của đường lối chiến tranh Nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng ta; chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc ta, là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược bằng tất cả sự mưu trí, lòng dũng cảm, tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, gian khổ” Thủ tướng Chính phủ khẳng định.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng ảnh lưu niệm cho cán bộ, chiến sĩ binh chủng Phòng không không quân. 
Phân tích tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định, khó lường, Thủ tướng nhấn mạnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ chủ quyền bầu trời, biển đảo nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có trọng trách của lực lương Phòng không – Không quân. Quân chủng cần đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng lực lượng phát huy cao nhất vai trò, vị trí trong thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, phát huy khí thế hào hùng của “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Cụ thể là: Quân chủng là lực lượng được ưu tiên đầu tư tiến thẳng lên hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Để làm đươc điều đó, phải chú trọng xây dựng lực lượng mạnh cả về con người và vũ khí, trang bị, trong đó lấy xây dựng con người là trung tâm, nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Lấy xây dựng chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, bảo đảm toàn Quân chủng là một khối thống nhất về ý chí và hành động, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và Nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, sĩ quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, có tinh thần khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường, nếu phải đương đầu với cuộc chiến tranh hiện đại phải quyết tâm đánh thắng trận đầu, đánh thắng liên tục, bắn rơi tại chỗ các phương tiện tiến công đường không của địch.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng ảnh lưu niệm cho cán bộ, chiến sĩ binh chủng Phòng không không quân.
Thủ tướng cũng yêu cầu Quân chủng không ngừng thực hiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu, thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không để có những phương án tác chiến chính xác, kịp thời, phù hợp với điều kiện của ta, phát huy khả năng và hiệu quả chiến đấu cao nhất, kiên quyết không để bị động, bất ngờ, nhất là trước khả năng địch tấn công từ trên không, trên biển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Đặc biệt, phải làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng các lực lượng phòng không toàn dân, không quân toàn quân, phòng không nhân dân, tạo thế trận phòng không nhân dân vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc. Tăng cường nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi trọng đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tất cả các cấp; công tác huấn luyện phải sát với yêu cầu, nhiệm vụ, thực tế chiến đấu hiện nay; tích cực nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, quân sự trong lĩnh vực phòng không – không quân, trong đó chú ý nghiên cứu phòng không chống chiến tranh bằng đường không, bằng vũ khí công nghệ cao của địch; có kế hoạch chủ động ứng dụng của lực lượng phòng không – không quân trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần