Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội

Thủy Tiên - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ XV tổng kết công tác mặt trận năm 2018, triển khai chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2019.

Dự hội nghị có: Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Hồng Khanh; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Nguyễn Thị Tuyến.
Phong trào của mặt trận Thủ đô mang tính tiên phong
Thực hiện chủ đề năm 2018 của TP “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”,Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã cụ thể hóa bằng chủ đề “Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống mặt trận các cấp TP Hà Nội”; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; văn hóa ứng xử xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tang văn minh tiến bộ.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Về việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, đây là năm đầu tiên và cũng là điểm mới của MTTQ các cấp trong công tác tổ chức ngày hội, tạo sự phối hợp chặt chẽ, đảm bảo các điều kiện cho các khu dân cư tổ chức ngày hội được tốt hơn.
Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với UBND TP đăng ký vận động các doanh nghiệp ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" T.Ư 10 tỷ đồng; chủ trì phối hợp với chính quyền quyên góp, vận động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân các địa bàn dân cư được hơn 77 tỷ đồng góp phần hoàn thành kế hoạch xây sửa 4.566 nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn TP.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các cá nhân và tập thể xuất sắc.
Năm 2018, MTTQ các cấp trên địa bàn TP đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức gần 600 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy,chính quyền địa phươngvới nhân dân. Qua các hội nghị nhân dân đã đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét một số vấn đề nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân trên địa bàn dân cư.
Ban Thanh tra nhân dân và ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các cơ sở đã tổ chức giám sát 13.419 cuộc; phát hiện 1.749 vụ vi phạm; đề xuất, kiến nghị 1.709 vụ việc cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết,kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 83.018 m2đất và 494 triệu đồng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả trong công tác mặt trận của TP năm 2018, trong đó có cách làm phong phú, đa dạng và rộng khắp, công tác phản biện xã hội đi vào thực chất. Nhấn mạnh đến tính tiên phong của Mặt trận Thủ đô, đồng chí Hầu A Lềnh cho rằng: “Nhân dân và cán bộ Hà Nội làm thế nào thì nhân dân các địa phương khác học theo”. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, MTTQ TP các cấp cần nắm chắc tình hình nhân dân để tháo gỡ vướng mắc, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua...
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2018 của UBND TP Hà Nội cho các tập thể. 
Nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở
Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã đạt được trong năm 2018. Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần bám sát nhiệm vụ chính trị của TP và tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức mặt trận cũng như các tổ chức thành viên. Chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong công tác dân vận khéo, đặc biệt là nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm.
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của theo hướng mạnh về cơ sở, bám sát vào các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của từng địa phương, đơn vị. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Trong đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua hào hứng, phấn khởi trong nhân dân.
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết mới của T.Ư, 8 chương trình công tác của phố giai đoạn 2016-2020 cùng các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TU của Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn TP Hà Nội”. Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TP.
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao Bằng khen của T.Ư MTTQ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. 
Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục đóng vai trò là trung tâm trong việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, từng đơn vị và toàn TP. Ủy ban MTTQ Việt Nam cần khuyến khích mọi người, mọi tổ chức, mọi thành phần kinh tế tích cực đóng góp trí tuệ, tiền của, công sức để phát triển kinh tế, nêu cao tính cộng đồng, truyền thống nhân ái, tham gia giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Việc thực hiện giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam cần gắn với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 15-NQ-TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, vận động nhân dân thực hiện tốt 2 Bộ quy tắc ứng xử trong cơ quan, nơi công cộng và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là Luật Tín ngưỡng tôn giáo đối với công tác tôn giáo, công tác dân tộc, công tác đối ngoại nhân dân. Phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, phát triển hợp tác quốc tế; vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về xây dựng quê hương, xây dựng Thủ đô và đất nước.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Vũ Hồng Khanh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, trước mắt từ nay đến Tết nguyên đán, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chặt chẽ với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo tết cho người nghèo, tết cho công nhân, nhất là công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; thăm, tặng quà các văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu; thăm, tặng quà các chức sắc tôn giáo tiêu biểu và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao để nhân dân vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, tình nghĩa, kỷ cương, mọi người, mọi nhà đều có Tết.
Tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Dương Cao Thanh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 cá nhân; Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 58 tập thể, 32 cá nhân; Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng cờ thi đua cho 9 tập thể, 7 cá nhân; tặng Bằng khen của TP cho 9 tập thể, 7 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tặng Bằng khen cho 199 tập thể, 109 cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần