Phát huy lợi thế du lịch gắn với sản phẩm làng nghề

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Huyện Thạch Thất được đánh giá có tiềm năng du lịch phong phú, với 209 di tích, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt là chùa Tây Phương và 34 di tích cấp quốc gia.

Chiều 27/10, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Thạch Thất về kết quả thực hiện Nghị quyết số 12 năm 2012 của HĐND TP về “Quy hoạch phát triển Du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Huyện Thạch Thất được đánh giá có tiềm năng du lịch phong phú, với 209 di tích, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt là chùa Tây Phương và 34 di tích cấp quốc gia. Cùng với đó là nhiều làng nghề truyền thống… Trong những năm qua, huyện đã tiến hành quy hoạch về phát triển du lịch mang bản sắc riêng của vùng, tập trung chủ yếu vào các loại hình như du lịch văn hóa - lễ hội; di tích làng nghề; sinh thái… Nhiều dự án phát triển du lịch cũng đã được triển khai, trong đó có việc tu bổ các di tích trọng điểm; kêu gọi các nhà đầu tư vào các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa. Kết nối các tour, tuyến du lịch theo trục Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai. Thống kê cho thấy, hàng năm, huyện đã thu hút trên 100.000 lượt khách du lịch, trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch chủ yếu vào tự nhiên, mang tính mùa vụ cao. Sản phẩm du lịch cũng còn đơn điệu, tập trung ở du lịch tham quan di tích, làng nghề, chưa tạo được những sản phẩm mang tính độc đáo và đặc thù của huyện. Lãnh đạo huyện kiến nghị TP có định hướng bổ sung vào danh mục nằm trong quy hoạch các sản phẩm du lịch của huyện, tuyến du lịch. Lập quy hoạch tổng thể phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương gắn với xây dựng hạ tầng; hỗ trợ phát triển cụm làng nghề...

Để phát huy lợi thế du lịch, Đoàn giám sát cũng gợi mở, cùng với những việc huyện đã làm được, nên tính thêm đến các tour du lịch kết nối không chỉ là tâm linh, sinh thái mà gắn với làng nghề truyền thống, đây là thế mạnh của huyện. Thạch Thất hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm lưu niệm nhỏ mang đặc thù của Hà Nội, Việt Nam phục vụ du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị huyện tiếp tục xác định rõ thế mạnh và cả hạn chế trong phát triển du lịch. Rà soát, đề xuất bổ sung quy hoạch cho phù hợp với giai đoạn hiện nay, thực hiện các đề án đã xây dựng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các ngành, các cấp, các DN trên địa bàn cũng như tới từng người dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển du lịch. Cùng với đó, tập trung huy động các nguồn lực để tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, các công trình trọng điểm; xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh như tâm linh, làng nghề nhằm thu hút khách du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng đề nghị các ngành hỗ trợ huyện tạo sự liên kết chặt chẽ với các địa phương, các đơn vị, “đấu nối”, tạo thành những hệ thống du lịch xuyên suốt phát huy lợi thế địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần