Phát huy mạnh mẽ vai trò của Liên minh HTX TP Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội (HTX TP) cần phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, thể hiện rõ hơn quyền và trách nhiệm trong sự phát triển chung của Thủ đô; ngược lại, lãnh đạo TP sẽ quan tâm sát sao hơn đối với hoạt động của Liên minh”.

Đó là phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn-Trưởng ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (KTTT) của TP trong buổi làm việc với Liên minh HTX TP và đại diện các sở, ngành của TP Hà Nội sáng nay 7/8.
Phát huy mạnh mẽ vai trò của Liên minh HTX TP Hà Nội - Ảnh 1

Quang cảnh buổi làm việc của Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn với Liên minh HTX TP Hà Nội

Trên địa bàn TP tính đến thời điểm này có tổng số 1.706 HTX và quỹ tín dụng nhân dân, trong đó đông nhất là các HTX nông nghiệp chiếm 58,4%. Thời gian qua, các HTX được liên tục củng cố, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó nhiều HTX nỗ lực vươn lên trở thành những HTX sản xuất kinh doanh hiệu quả. Các HTX cũng phát huy được vai trò hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại nông thôn.

Tuy nhiên, một tồn tại lớn nhất tại khu vực kinh tế này đến nay vẫn là nhận thức của cán bộ xã viên về vai trò, mô hình HTX kiểu mới còn chưa đầy đủ, dẫn đến tình trạng HTX hoạt động chưa đúng luật còn phổ biến, nhiều HTX chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh phù hợp. 

Bên cạnh đó, quy mô HTX còn nhỏ, liên kết lỏng lẻo trong sản xuất kinh doanh, tiếp thu tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới, đội ngũ cán bộ quản lý phần lớn chưa qua đào tạo... Trong khi đó, nhận thức của các cấp, ngành đối với HTX còn hạn chế, chưa thực sự coi trọng, tạo điều kiện cho HTX phát triển nên chỉ đạo chưa đồng bộ và chặt chẽ. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn An - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội đã đề xuất 5 kiến nghị đối với UBND TP để quan tâm nhiều hơn cho khu vực KTTT của Thủ đô phát triển. Trong đó, trước hết cần tạo điều kiện để Liên minh là một đầu mối trong công tác đào tạo nghề cho xã viên các HTX trên địa bàn TP theo Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009. Thứ hai, kiến nghị giao cho Liên minh HTX TP xây dựng đề án trình TP phê duyệt thành lập Trung tâm giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nông sản của khu vực KTTT tại trụ sở cơ quan Liên minh. Thứ ba, kiến nghị cấp kinh phí theo Kế hoạch số 127 ngày 9/7/2014 của UBND TP về triển khai thi hành Luật HTX năm 2012, dự kiến kinh phí thực hiện trong 3 năm 2014-2016 là 11,8 triệu đồng.  Thứ tư, Liên minh kiến nghị TP hàng năm cấp bổ sung nguồn vốn hoạt động cho Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX TP  từ 20 – 30 tỷ đồng/năm. Thứ năm, đề nghị TP giao cho Liên minh HTX TP biên chế năm 2014 và các năm tiếp theo 48 người và được tổ chức xét tuyển như cán bộ, công chức, viên chức của TP. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần