Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 dự kiến khai mạc vào ngày 15/10 với chủ đề "Phát huy truyền thống, cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn minh, văn hiến, hiện đại".

Nhìn lại những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, “đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”, thanh niên Hà Nội luôn phát huy sức trẻ, đi đầu trong các phong trào xung kích, tình nguyện.
Chung sức vì cộng đồng
Hơn nửa thế kỷ đã đi qua, nhưng tinh thần thanh niên “Ba sẵn sàng” vẫn luôn thường trực trong mỗi đoàn viên, thanh niên Hà Nội. Thành đoàn Hà Nội cũng luôn lấy “Ba sẵn sàng” làm kim chỉ nam trong các phong trào hoạt động. Với những tiền đề từ thực tiễn cơ sở, tuổi trẻ Thủ đô hôm nay đã đưa phong trào phát triển bám sát tình hình mới.
 Học sinh, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đoàn Phương
Từ các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”, tháng 1/1999, Thành đoàn Hà Nội đã phát động phong trào “Thanh niên Hà Nội xung phong, tình nguyện xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước” (gọi tắt là phong trào Thanh niên tình nguyện) nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên Thủ đô trong thời kỳ mới.
Sau 20 năm triển khai, phong trào của thanh niên Thủ đô vẫn đậm chất riêng, hình ảnh của thanh niên tình nguyện Thủ đô với màu áo xanh tươi trẻ đã tạo nên dấu ấn đẹp với xã hội. Họ có mặt từ những tỉnh biên giới xa xôi đến những vùng núi khó khăn; trên công trường, trường học hay những cánh đồng; tham gia từ những công việc thầm lặng đến những hoạt động xã hội sôi nổi.
Trong đó, có 3.767 công trình, 13.360 phần việc thanh niên đã được triển khai với tổng giá trị gần 85 tỷ đồng như: Xây sân chơi thiếu nhi, nhà văn hóa thôn, bản, lớp học bán trú; làm mới, tu sửa hệ thống đường giao thông… Hiện tại có 35 Câu lạc bộ, đội nhóm về môi trường đang duy trì hoạt động, tiêu biểu như câu lạc bộ Môi trường 360; câu lạc bộ Môi trường xanh; Đội Xung kích xanh…
Riêng năm 2019 với phương châm hành động “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ” và chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, hàng loạt hoạt động an sinh xã hội đã được triển khai. Trong đó, sửa chữa, xây mới 18 nhà nhân ái, 15 nhà vệ sinh thân thiện với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng, hoàn thiện 3.886m2 tranh tường bích họa, 202 “Tuyến đường hoa”, 403 tủ điện, 34 tuyến đường được bê tông hóa…Thực hiện hơn 95 công trình thanh niên cấp huyện, 652 công trình thanh niên cấp xã với tổng giá trị thực hiện ước tính hơn 3 tỷ đồng.
“Cái được lớn nhất của phong trào thanh niên tình nguyện là tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trên toàn TP, hướng tình cảm, suy nghĩ, hành động và lý tưởng của thanh niên đến với cộng đồng, đúng như tinh thần Bác Hồ mong muốn ở thế hệ trẻ” – Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt chia sẻ.
Phát huy sức trẻ
Cùng với sự thành công của các hoạt động cộng đồng, phong trào thanh niên Thủ đô khởi nghiệp cũng phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, thúc đẩy thế hệ trẻ mạnh dạn đương đầu với thử thách, khởi nghiệp và thành công với nhiều mô hình kinh tế giỏi, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Trong những năm qua, các tổ chức Đoàn thanh niên đã tổ chức hơn 4.000 ngày hội việc làm với sự tham gia của hàng ngàn DN; tư vấn giới thiệu và hỗ trợ việc làm cho gần hàng triệu đoàn viên thanh niên.
Riêng năm 2019, để thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo việc làm, Đoàn Thanh niên TP đã hỗ trợ 5,16 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho 61.140 thanh thiếu niên; 44 sàn giao dịch, hội chợ việc làm được tổ chức thu hút 18.270 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Đồng thời, 335 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cũng được triển khai; 70.243 ý tưởng, sáng kiến của thanh niên Thủ đô đã được đề xuất…
Có thể nói rằng, với những kết quả đã đạt được, các phong trào xung kích, tình nguyện của thanh niên Hà Nội đang ngày càng đi vào cuộc sống, lan tỏa trong cộng đồng xã hội, phát huy sức trẻ.
Nhiều tấm gương điển hình làm theo lời Bác đã xuất hiện từ các phong trào, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới với đầy đủ các tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng; Ứng xử văn hóa; Tuân thủ pháp luật; Tri thức phong phú; Sức khỏe dồi dào và Kỹ năng thành thạo; xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ lúc sinh thời.

"Đoàn thanh niên TP Hà Nội luôn chú trọng xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới với đầy đủ các tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng; Ứng xử văn hóa; Tuân thủ pháp luật; Tri thức phong phú; Sức khỏe dồi dào và Kỹ năng thành thạo..." - Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt