Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/9, Hội LHPN Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự văn minh đô thị trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội.

 Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu tại buổi tọa đàm.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, thời gian qua, Hội phụ nữ Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện trật tự và văn minh đô thị, tham gia vệ sinh môi trường với các nội dung, chỉ tiêu cụ thể, đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt các chi, tổ phụ nữ … các nội dung chỉ thị 08 của Thành ủy, kế hoạch 01 của BCĐ 197, về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường vỉa hè và các điểm trong giữ phương tiện, NĐ 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ, các quy định về đảm bảo trật tự văn minh đô thị, quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, vận động hội viên phụ nữ ký cam kết chấp hành các quy định của thành phố, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái quy định, tháo dỡ mái che, mái vảy… đảm bảo mỹ quan đô thị. Nhiều mô hình, phần việc bảo vệ môi trường, tham gia đảm bảo trật tự văn minh đô thị đã được Hội phụ nữ các cấp đăng ký thực hiện.
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh, hoạt động hội phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, trật tự văn minh đô thị vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Còn tình trạng vứt rác thải không đúng nơi qui định, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, xâm phạm hành lang an toàn giao thông. Ý thức về việc tái sử dụng các vật dụng, hạn chế rác thải ra môi trường chưa cao. Rác thải  tuy đã được thu gom về các điểm quy định nhưng chưa được vận chuyển và xử lý kịp thời theo quy trình nên còn gây ô nhiễm môi trường. Công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể với Hội phụ nữ một số đơn vị chưa chặt chẽ. Việc nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm chưa có tác dụng giáo dục và răn đe.
Tại buổi tọa đàm, nhiều mô hình, phần việc bảo vệ môi trường, tham gia đảm bảo trật tự văn minh đô thị đã được Hội phụ nữ các cấp trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương hiện nay với mục đích  nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và chất lượng hoạt động của các cấp Hội phụ nữ các quận trong bảo vệ môi trường đảm bảo trật tự văn minh đô thị, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong thời gian tới. Các cơ sở hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, xây dựng nông thôn mới; gắn các hoạt động thực hiện nếp sống văn minh đô thị với phát triển kinh tế, xã hội; phát hiện và nhân rộng gương điển hình trong công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị.
Trước đó, sáng 14/9, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn cho gần 200 hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị tập huấn về công tác bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền cán bộ, hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với sức khỏe con người, sự phát triển bền vững cùa Thủ đô và đất nước; chủ trương của thành phố Hà Nội trong việc triển khai các chương trình, dự án bảo vệ môi trường nước, giảm ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn, bảo vệ kiến trúc, cảnh quan môi trường Thủ đô, quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại.