Phát huy vai trò trạm y tế xã trong phòng dịch mùa Đông - Xuân

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân 2018. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tham dự.

 Theo Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, trong năm qua không ghi nhận bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và mới nổi xâm nhập vào Việt Nam. Các bệnh có vaccine tiếp tục được khống chế hiệu quả, Giữ vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh. Riêng bệnh sốt xuất huyết tăng trong những tháng đầu năm và tăng cao tại Hà Nội, song từ tháng 9 đã được kiểm soát và số mắc giảm liên tục. Giảm 30% các trường hợp tử vong do bệnh dại so với năm 2016, các bệnh lưu hành khác được khống chế, không có diễn biến bất thường.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị
Nhận định về tình hình dịch bệnh mùa Đông – Xuân trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, các tỉnh miền Bắc cần lưu ý đến các bệnh về đường hô hấp; miền Nam lưu ý đến dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết; miền Trung cần lưu ý cả 3 bệnh trên. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh đến vấn đề lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị và nhiễm trùng bệnh viện trong phòng chống dịch bệnh.
Tại Hà Nội, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết trong phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân 2018, Hà Nội đặc biệt lưu ý đến bệnh sởi và ho gà. Ghi nhận từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn TP đã có 83 trường hợp mắc sởi, 1 trường hợp tử vong. Trong đó 71/83 trường hợp mắc chưa được tiêm vacccine phòng sởi. Về bệnh ho gà, đến nay, toàn TP cũng đã ghi nhận 125 ca mắc, 1 ca tử vong, 91,2% ca mắc chưa được tiêm đầy đủ 3 mũi vaccine phòng bệnh.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, Hà Nội là TP đông dân cư, mật độ dân số lớn, các vấn đề về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, di dân còn nhiều vấn đề nên rất dễ bùng phát các dịch bệnh nếu không kiểm soát tốt. Để phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân 2018, UBND TP đã xây dựng 10 biện pháp phòng dịch cụ thể, có công văn gửi các Sở, ngành, UBND các quận huyện, thị xã phân công rõ nhiệm vụ.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu toàn ngành cần có kế hoạch cụ thể, sẵn sàng nhân lực, thuốc men, trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân, các dịch bệnh chưa xâm nhập vào Việt Nam, các bệnh chưa phát sinh thành dịch lớn. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh việc phát huy vai trò của y tế cơ sở, trạm y tế tuyến xã, phường trong phòng chống, giám sát dịch bệnh theo phương châm “rà từng ngõ, gõ từng nhà”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần