Phạt sám hối, quỳ hương nhà sư phát lộc gây phản cảm ở chùa Hương

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 2/2, sư trụ trì Thích Minh Hiền đã phạt sư ông Thích Đạo Trụ - người phát lộc gây tranh giành sau khai mạc lễ hội chùa Hương phải sám hối, quỳ hương - “đây giống như việc làm xin lỗi ở đời thường”, ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu vừa ký Công văn số 06/CV-BTC đề nghị Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương yêu cầu sư ông Thích Đạo Trụ người có hành động phát lộc gây lộn xộn trong lễ khai hội phải tường trình lại sự việc. Đồng thời, ông Hậu cũng yêu cầu phải chấn chỉnh, không để xảy ra các hành động tương tự làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, linh thiêng nơi đất Phật.
Cảnh phát lộc gây tranh cướp tại chùa Hương.
Theo Công văn số 06, sau khi kết thúc lễ khai hội chùa Hương, sư ông Thích Đạo Trụ đã có hành động phát lộc, làm cho du khách chen lấy xô đẩy, gây hình ảnh phản cảm. Hành động này không có trong kế hoạch của ngày khai hội.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị chiều 3/2, ông Nguyễn Văn Hậu cho rằng việc phát lộc là không sai, nhưng phải đúng thời điểm và thầy Trụ phát lộc lúc quá đông người, gây cảnh tranh giành thì cần phải rút kinh nghiệm. Ông Hậu cũng cho biết thêm, tối ngày 2/2, sư trụ trì Thích Minh Hiền đã phạt sư ông Thích Đạo Trụ phải sám hối, quỳ hương - “đây giống như việc làm xin lỗi ở đời thường” - ông Hậu nhấn mạnh.
Trước những sự việc phản cảm xảy ra ở một số lễ hội, ngày 3/2, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đã có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP đề nghị tăng cường công tác quản lý lễ hội. Trong công văn có nêu rõ qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình từ phương tiện thông tin đại chúng tại một số địa phương còn hiện tượng đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng tiền chênh lệch, chen lấn xô đẩy trong lễ hội vẫn còn diễn ra, rác thải chưa được thu gom kịp thời. Tại nhiều điểm di tích còn hiện tượng bán hàng rong, trèo kéo khách.
Sở VH&TT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã nêu cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo tổ chức lễ hội, kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh tồn tại diễn ra trong lễ hội. Xây dựng kế hoạch chi tiết, đảm bảo an toàn cho các hoạt động diễn ra tại lễ hội.
Đối với các lễ hội có tổ chức đoàn rước qua sông đề nghị các đơn vị chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, tuyến tàu thuyền qua sông đảm bảo không xảy ra ùn tắc va chạm, bố trí đầy đủ phao cứu sinh, lực lượng cứu hộ cứu nạn thường trực trong quá trình tổ chức. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các loại thực phẩm ăn uống được bán nơi diễn ra lễ hội. Đảm bảo không xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm…