Phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, trước xu thế hội nhập, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp. Phát triển bền vững là sự phát triển đáp ứng được những yêu cầu của hiện tại, nhưng không gây trở ngại cho việc đáp ứng nhu cầu của các thế hệ mai sau.

Đó là ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Quang Vinh - Ủy viên Ban thường trực, Phó Tổng thư ký VCCI, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tại Lễ phát động Chương trình Đánh giá Xếp hạng Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2017, diễn ra ngày 20/4 tại TP Hồ Chí Minh.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đây là chương trình được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh các doanh nghiệp đi tiên phong và đã đạt những thành tựu nhất định trong lĩnh vực phát triển bền vững, đồng thời có tác dụng khích lệ các doanh nghiệp tại Việt Nam chú trọng hơn tới phát triển bền vững, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình.

Sự ra đời của Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) là bước đột phá, bởi lần đầu tiên có một đơn vị lập ra bộ chỉ số này ở Việt nam, được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ chỉ số CSI dễ sử dụng, có thể áp dụng được với tất cả doanh nghiệp có hình thức kinh doanh và quy mô khác nhau. Đặc biệt, năm nay các tiêu chí trong CSI đã được điều chỉnh nhằm đánh giá chính xác hơn mức độ phát triển bền vững của các doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn tập trung vào ba nhóm yếu tố trọng điểm, đó là: Chỉ tiêu kinh tế, chỉ tiêu xã hội và môi trường với 151 câu hỏi, chia làm 2 phần: phần 1 là các chỉ tiêu chung; phần 2 là các chỉ tiêu cụ thể.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh: “Phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách và cần thiết trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Kinh doanh bền vững sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường nội lực, nâng cao vị thế và chiếm được niềm tin của Chính phủ, khách hàng, các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác”.

“Rất nhiều nghiên cứu, khảo sát trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, những doanh nghiệp phát triển bền vững là các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn, khả năng thích ứng và hội nhập tốt hơn các doanh nghiệp chỉ hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường”, ông Nguyễn Quang Vinh, nhấn mạnh.

Dưới góc độ lãnh đạo một doanh nghiệp, trong quá trình sản xuất kinh doanh luôn hướng tới phát triển bền vững, ông Matt Wilson - GĐ Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam, chia sẻ: “Năm 2016, Heineken Việt Nam bằng nỗ lực đã được VCCI bình chọn xếp hạng 3 doanh nghiệp phát triển bền vững trong khối sản xuất. Chúng tôi luôn ủng hộ các tiêu chí phát triển bền vững và sự minh bạch cũng như những tiến bộ khác trong lĩnh vực phát triển bền vững ở Việt Nam”.

“Hoạt động này của VCCI không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh và niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp mà còn lan tỏa những giá trị bền vững trong cộng đồng và sẽ mang lại những tác động tích cực, lớn hơn cho cộng đồng và xã hội”, ông Matt Wilson, cho biết thêm.

Năm 2016, “Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2016” lần thứ  nhất đã thu hút sự tham gia của 400 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước, qua đó 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất đã được vinh danh Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần