Phát triển Đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại Hà Nội: Hiệu quả từ sự chủ động, sáng tạo

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những kết quả trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng qua, tiếp tục khẳng định cách làm chuyên nghiệp, nghiêm túc, bài bản của Hà Nội trước vấn đề khó và mới này.

Chủ động giải pháp

Thời gian qua, nhờ bám sát cơ sở, đồng hành DN để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, công tác phát triển Đảng và đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước của Hà Nội đã đạt kết quả cao. Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Minh Hạnh, tính từ đầu năm đến ngày 20/6, toàn TP đã thành lập mới được 75/131 tổ chức Đảng, đạt 57,25% kế hoạch năm 2018; kết nạp được 341 đảng viên mới. Trong đó, một số đơn vị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch như các quận, huyện Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Chương Mỹ, Thanh Trì, Mê Linh, Sóc Sơn.
Lễ quyết định tiếp nhận và nâng cấp Chi bộ thành Đảng bộ cơ sở tại quận Ba ĐÌnh.
Hà Nội tiếp tục có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với từng loại hình, quy mô, đặc điểm của các DN ngoài Nhà nước như gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho DN trong sản xuất, kinh doanh để gắn kết DN với tổ chức đảng. Tiếp tục khảo sát, nắm chắc tình hình DN để phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, tiến tới thành lập tổ chức; chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, các đoàn thể... Theo Phó Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Lê Quang Long, việc thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy đang khó hơn, bởi những đơn vị, DN có đủ điều kiện đều đã thành lập mới tổ chức Đảng. Trước thực tế này, Đảng ủy Ban quản lý phải rà soát, tăng cường tuyên truyền, vận động, sâu sát cơ sở hơn để triển khai. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng ủy đã thành lập 3 tổ chức Đảng, kết nạp 40 đảng viên mới.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cũng cho biết, quận đã chỉ đạo xây dựng trang thông tin chung nhằm kết nối cộng đồng DN trong Đảng bộ Khối DN quận. Đây không chỉ là diễn đàn giúp các DN tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, mà còn là kênh quan trọng để lãnh đạo quận nắm bắt kịp thời tình hình và tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh cho DN.

Những cách làm cụ thể như vậy đã giúp công tác phát triển Đảng và đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước của Hà Nội đi vào chiều sâu, không chỉ bảo đảm số lượng, chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng và đoàn thể cũng được nâng cao, thực hiện tốt vai trò hạt nhân tập hợp, tham gia tuyên truyền, vận động hiệu quả để người lao động chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Đi vào chiều sâu

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong cuộc họp đánh giá kết quả 6 tháng vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần tập trung khắc phục thời gian tới. Trong đó có việc một số cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể chưa quan tâm nhiều đến việc thành lập tổ chức, ít quan tâm việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, các đoàn thể sau khi thành lập hoặc sau cổ phần hóa…

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, việc thành lập mới tổ chức cơ sở Đảng cần đi vào chiều sâu, gắn với củng cố tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. Đặc biệt, công tác phát triển đảng viên phải bảo đảm chất lượng, nhất là tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra việc các cơ quan tham mưu và Ban Tổ chức các quận ủy, huyện ủy, thị ủy và các Tổng công ty cần sớm hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức các tổng công ty, DN, quận, huyện theo đề án đã được phê duyệt, để sớm ổn định, hoạt động tốt. Ngay từ khi chuẩn bị đề án phải chú ý đến tổ chức hoạt động của các tổ chức Đảng tại các DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa. Các tổ chức đã được thành lập cần hoạt động bài bản, thực hiện đúng quy chế làm việc, chức năng nhiệm vụ để bảo đảm đạt hiệu quả cao.

Chính kinh nghiệm của một số nơi làm tốt như các quận, huyện đã vượt chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng cho thấy, nếu làm đồng bộ các giải pháp, chính là căn cứ để nâng cao vai trò, vị trí, bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP.