Phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Hiệu quả từ sự sâu sát từng cơ sở

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Ðảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng kể. Kinh nghiệm của một số nơi làm tốt cho thấy, việc đồng bộ các giải pháp, chính là căn cứ quan trọng để đạt mục tiêu.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Chi bộ Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội số 36. Ảnh: Trần Long
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong những năm qua, để thực hiện Nghị quyết 09, nhiều quận, huyện đã có những cách làm sáng tạo phù hợp với từng loại hình, quy mô, đặc điểm của các DN ngoài Nhà nước. Tại Đông Anh, Đảng ủy khối DN huyện đã luôn bám sát, gần gũi với các DN, luôn ý thức là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với các DN trong khối là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả. Đảng ủy khối đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ về đất đai, tín dụng, cải cách hành chính… giúp DN sản xuất - kinh doanh, qua đó thúc đẩy việc ra đời các tổ chức đảng trong DN.

Huyện Thanh Trì là một trong những điểm sáng của TP trong thực hiện Nghị quyết số 09, tại nhiều DN, sau khi thành lập được các tổ chức đảng, đoàn thể, kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh được ghi nhận tốt hơn trước. Trên địa bàn huyện hiện có 1.849 DN ngoài Nhà nước, trong đó 76 DN có tổ chức đảng với 832 đảng viên; 104 DN có tổ chức công đoàn với hơn 4.000 đoàn viên. Riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã thành lập mới 4 chi bộ, kết nạp 27 đảng viên mới. Theo Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương, việc thành lập được tổ chức đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước là sự cố gắng của hệ thống chính trị các cấp, bằng nhiều giải pháp thực hiện kiên trì, bền bỉ. Tuy nhiên, việc duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng của các tổ chức đảng lại là việc làm khó hơn.

Thực tế ở huyện Thanh Trì cũng như các quận, huyện khác cho thấy, khi mới triển khai Nghị quyết 09, có chủ DN không đồng ý cho thành lập tổ chức đảng. Có DN đồng ý thành lập, nhưng không ủng hộ tổ chức đảng hoạt động. Bên cạnh nguyên nhân khách quan là chủ DN chưa mặn mà, còn có tình trạng cấp ủy, chi bộ trong DN chưa hiểu rõ mình lãnh đạo những việc gì, lãnh đạo thế nào… Để khắc phục tình trạng này, huyện Thanh Trì đã tăng cường vận động, tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cho chi ủy, nhất là Bí thư các chi bộ về chức năng, nhiệm vụ tổ chức đảng trong DN. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp dự, hướng dẫn một số chi bộ thực hiện nội dung sinh hoạt… Cùng với đó, định kỳ tổ chức tọa đàm, gặp mặt DN để nắm bắt tâm tư, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nếu có để DN hoạt động thuận lợi hơn… Chính sự chia sẻ, đồng hành cùng DN chất lượng hoạt động các tổ chức đảng được nâng cao theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Đi vào chiều sâu

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long, việc thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy hiện cũng đang khó hơn, bởi những đơn vị, DN có đủ điều kiện đều đã thành lập mới tổ chức Đảng. Trước thực tế này, Đảng ủy Ban quản lý phải rà soát, tăng cường tuyên truyền, vận động, sâu sát cơ sở hơn để triển khai. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, Đảng ủy đã thành lập 3 tổ chức đảng, kết nạp 40 đảng viên mới.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cũng cho biết, quận đã chỉ đạo xây dựng trang thông tin chung nhằm kết nối cộng đồng DN trong Đảng bộ Khối DN quận. Đây không chỉ là diễn đàn giúp các DN tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, mà còn là kênh quan trọng để lãnh đạo quận nắm bắt kịp thời tình hình và tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh cho DN. Những cách làm cụ thể như vậy đã giúp công tác phát triển Đảng và đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước đi vào chiều sâu, bảo đảm số lượng, chất lượng hoạt động.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 từ TP đến các quận, huyện cũng duy trì chế độ giao ban thường xuyên; đề ra và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả một số giải pháp mới. Đồng thời, tiếp tục khảo sát, nắm chắc tình hình DN để phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên; chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, các đoàn thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần