Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Không vì số lượng mà bỏ qua chất lượng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù công tác phát triển tổ chức Đảng tại DN ngoài khu vực Nhà nước và kết nạp đảng viên là chủ DN tư nhân là nhiệm vụ mới và khó song qua 7 năm triển khai, Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng kể. Kinh nghiệm của một số nơi làm tốt cho thấy, việc đồng bộ các giải pháp, chính là căn cứ quan trọng để đạt mục tiêu.

Lễ quyết định tiếp nhận và nâng cấp Chi bộ thành Đảng bộ cơ sở tại quận Ba Đình. 
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng Ðảng và các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, Hà Nội đã có một số lượng lớn tổ chức cơ sở Đảng trong các DN khu vực này được thành lập mới với hàng nghìn chi bộ.

Bài học được đúc kết chính là sự sâu sát của các cấp ủy Đảng đã giúp Nghị quyết đi vào cuộc sống. Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, muốn thành lập được tổ chức Đảng, đoàn thể, các cấp ủy phải nắm chắc được tình hình DN trên địa bàn, phải thực sự coi trọng và quan tâm hỗ trợ DN trong hoạt động. Từ thực tiễn đó, một số địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực như: Tổ chức hội nghị DN tháo gỡ khó khăn, tuyên truyền về phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể; rà soát, khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của DN để đề xuất những giải pháp hiệu quả…
Năm 2018, toàn TP đã thành lập mới 152 tổ chức Đảng, đạt 116% kế hoạch năm; kết nạp được 1.242 đảng viên mới; trong 6 tháng đầu năm 2019, thành lập mới tiếp được 102 tổ chức Đảng, kết nạp mới 312 đảng viên, trong đó kết nạp được 6 chủ DN vào Đảng.

Huyện Thanh Trì là một trong địa phương làm tốt việc thực hiện Nghị quyết số 09. Trên địa bàn huyện đã có trên 80 DN có tổ chức Đảng. Theo lãnh đạo huyện, đây là kết quả từ sự cố gắng của hệ thống chính trị các cấp, với nhiều giải pháp kiên trì, bền bỉ. Tuy nhiên, việc duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng của các tổ chức Đảng lại là việc làm khó hơn. Huyện đã tăng cường vận động, tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cho chi ủy, nhất là Bí thư các chi bộ về chức năng, nhiệm vụ tổ chức Đảng trong DN. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp dự, hướng dẫn một số chi bộ thực hiện nội dung sinh hoạt… Cùng với đó, định kỳ tổ chức tọa đàm, gặp mặt DN để nắm bắt tâm tư, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc nếu có để DN hoạt động thuận lợi hơn… Chính sự chia sẻ, đồng hành cùng DN đã giúp chất lượng hoạt động các tổ chức Đảng được nâng cao theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Tại quận Nam Từ Liêm, lãnh đạo quận cũng xác định việc phát triển Đảng trong các DN ngoài Nhà nước không chỉ là thành lập, kết nạp mới cho đủ chỉ tiêu, mà quan trọng là phải duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động cho các tổ chức cơ sở Đảng. Quận đã tập trung hướng dẫn các chi bộ từng bước đổi mới nội dung, phương thức sao cho vừa phù hợp với tình hình hoạt động các DN, vừa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Mục tiêu quận hướng tới là thông qua công tác Đảng, công tác đoàn thể để giúp DN tháo gỡ khó khăn, hoạt động hiệu quả hơn.

Với những cách làm cụ thể, liên tục từ năm 2014 (năm thành lập quận) đến nay, Nam Từ Liêm luôn là lá cờ đầu của TP Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển Đảng và đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước. Tính đến cuối năm 2018, quận đã thành lập mới 44 tổ chức Đảng và kết nạp 295 đảng viên, nâng tổng số tổ chức Đảng khu vực này lên 74 và 729 đảng viên, riêng những tháng đầu năm nay đã thành lập thêm được 7 tổ chức cơ sở Đảng, vượt kế hoạch đề ra.

Không “chạy” theo số lượng

Không chỉ quan tâm đến việc phát triển Đảng tại các DN ngoài khu vực Nhà nước, thời gian qua, Hà Nội còn đẩy mạnh việc kết nạp chủ DN tư nhân vào Ðảng. Từ năm 2013, thực hiện Hướng dẫn số 17 của Ban Tổ chức T.Ư về "Thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ DN tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng", Thành ủy Hà Nội đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai đến các Đảng bộ trực thuộc, từ công tác tuyên truyền đến điều tra, nắm bắt thực tế đều được thực hiện một cách kỹ lưỡng, bài bản. Thành ủy Hà Nội cũng xác định, các chủ DN được kết nạp Ðảng phải là những người tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức tốt…; DN và bản thân đáp ứng tốt yêu cầu đề ra.

Với việc thu hút được người đứng đầu các DN tư nhân vào Đảng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong DN hoạt động; tích cực ủng hộ, đóng góp vào phong trào của địa phương. Qua đó cho thấy, việc kết nạp chủ DN tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Ðảng đã góp phần nâng cao uy tín của Ðảng trong DN, tạo điều kiện giúp DN yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết thêm nhiều việc làm, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô.

Từ những kết quả tích cực đã đạt được, thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, bồi dưỡng, lựa chọn những chủ DN tiêu biểu để kết nạp Đảng. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng tại DN khu vực ngoài Nhà nước; theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, thu hút những DN có quy mô lớn tham gia. Phát triển đảng viên và phát triển tổ chức Đảng tại DN là việc làm đặc biệt quan trọng, nhưng không vì chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng, là yêu cầu đã được chỉ rõ.