Phát triển đô thị bền vững gắn với sử dụng vật liệu thông minh

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, ngành sản xuất vật liệu xây dựng cũng đạt nhiều bước tiến vượt bậc, sản xuất ra nhiều loại vật liệu thân thiện với môi trường và có tính năng sử dụng hiệu quả. Đây được coi là nền tảng để xây dựng “đô thị xanh”, bền vững trong tương lai.

Ông Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Phát triển Đô thị (Bộ xây dựng) cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 30 TP, địa phương đang tiến hành triển khai hoặc nghiên cứu phát triển đô thị thông minh, tiêu biểu như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... Tiềm năng phát triển đô thị thông minh khá lớn. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả mô hình cần phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ quy hoạch, thiết chế, đầu tư, sản phẩm sử dụng… đến quản lý, vận hành. Phát triển bền vững đang là xu thế xây dựng của rất nhiều đô thị trên thế giới. Điều này cũng chi phối đến việc phát triển các vật liệu xây dựng thông minh thân thiện với môi trường.
Vật liệu Airium bọt khoáng trong sản xuất bê tông có tính cách nhiệt cao.
Hiện nay, tại Việt Nam ngành sản xuất vật liệu xây dựng đã sản xuất ra một số sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, trong thời gian tới xu hướng sử dụng các loại vật liệu xây dựng ít carbon và cách nhiệt cao sẽ được ưa chuộng nhiều hơn trong ngành xây dựng, một số loại vật liệu xây dựng xu hướng sẽ được sử dụng nhiều trong tương lai thay thế các vật liệu truyền thống:
Gạch block bê tông: Thường được coi là thô sơ, ngày nay các gạch block bê tông đã trở thành vật liệu công nghệ cao. Bê tông tiên tiến nhất không chỉ được cải tiến với sử dụng mạch vữa chỉ dày hơn một milimét mà còn chứa vật cách nhiệt hiệu suất rất cao như Airium. Vật liệu Airium là bọt khoáng mang tới tất cả những tính năng nhiệt, đặc điểm chính của sự đổi mới này là mật độ xi măng thấp, ít hơn 6 lần so với bê tông thông thường, làm cho một lượng lớn không khí ở trạng thái khô và cung cấp tính chất cách nhiệt tương đương với các vật liệu cách nhiệt truyền thống.

Gạch đất nung: Gạch đất nung là một trong những VLXD lâu đời nhất. Hiện nay, một số nhà sản xuất đang tiếp tục cải thiện tính năng cách nhiệt của vật liệu bằng cách lấp đầy các cấu trúc lỗ rỗng bằng bông khoáng tính năng cao. Loại gạch này không chỉ đáp ứng các yêu cầu hiện tại mà còn vượt xa hơn thế.
Đối với độ dày 30 cm, những viên gạch này có R = 4,05 m2.K/W, độ dày 36 cm cho R = 4,88m2.K/W và độ dày 42cm R = 5,71m2.K/W. Những viên gạch này, giống như tất cả các viên gạch thuộc loại khác trong nhà máy, sẽ được thi công với vữa xây dày gần 1mm để cải thiện độ kín khí.
Gạch block bê tông cốt liệu thực vật (miscanthus): có thể cách nhiệt khoảng gấp ba lần so với gạch block bê tông thông thường. Bên cạnh đó, tính năng cơ học của nó là không thể thay thế. Nó có hình dáng, kích thước và trọng lượng như một khối bê tông cổ điển nhưng lại hoàn toàn thân thiện với môi trường. Gạch block bê tông cốt liệu thực vật miscanthus cũng đáp ứng các yêu cầu về âm học với độ giảm tiếng ồn 54 dB.
Gạch bloc hấp thụ sóng tần số cao: hiện các nhà sản xuất vẫn chưa công bố thành phần nguyên liệu của l oại sản phẩm này, nhưng sản phẩm này có thể ngăn chặn được 99% sóng điện từ. Các thiết bị kết nối, hộp internet, điện thoại và các thiết bị không dây khác có thể là nguyên nhân chủ yếu gây căng thẳng tâm lý cho một số người. Khoảng 2% dân số có sự nhạy cảm với sóng điện từ phát ra từ điện thoại hoặc wi-fi. Con số này đang tiếp tục tăng. Việc sử dụng các gạch block bê tông cấu trúc tổ ong mới này, có thể xây dựng một ngôi nhà "trú ẩn" đối với sóng tần số cao đảm bảo sức khỏe của con người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần