Phát triển giao thông vận tải thủy để giảm chi phí logistics

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả vận tải đường bộ Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí logistics, giảm khí thải và chiến lược phát triển bền vững vận tải thủy nội địa”. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đến dự.

 Các đại biểu đều đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn về GTVT thủy
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Thể khẳng định việc triển khai các giải pháp phát triển GTVT bền vững để giảm chi phí logistics, giảm ô nhiễm môi trường luôn là nhiệm vụ được Chính phủ Việt Nam quan tâm và chỉ đạo thường xuyên.
Về cơ sở hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Thể cho hay, trong những năm qua Việt Nam đa đầu tư tập trung nhiều nguồn lực để phát triển đường giao thông. Trong đó nổi bật nhất là đường bộ với khoảng 400.000km đường ô tô và khoảng 1000km đường cao tốc. Các tuyến Quốc lộ cũng được đầu tư mở rộng, nâng cấp; hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ, giao thông nông thôn đều được xây dựng tương đối hoàn thiện.
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội thảo
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cho rằng, yêu cầu đặt ra với ngành giao thông hiện nay không chỉ là đầu tư xây dựng đường mà phải khai thác tốt hơn hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, tăng cường năng lực kết nối hệ thống đường bộ và giữa đường bộ với các loại hình vận tải khác.
Đặc biệt, với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chẳng chịt ở nước ta hiện nay, Bộ trưởng Thể cho rằng sẽ rất thuận lợi cho phát triển GTVT thủy. Khai thác tốt vận tải đường thủy sẽ mang lại hiệu quả hơn so với đường bộ về kinh tế, môi trường và an toàn giao thông, kéo giảm chi phí vận tải, góp phần kéo giảm chi phí logistics.
 Lãnh đạo ngành GTVT Việt Nam đánh giá cao nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế
Trong khuôn khổ hội thảo, nhóm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã công bố các báo cáo nghiên cứu và khuyến nghị nhiều nhóm giải pháp để tăng cường hiệu quả vận tải đường bộ, đường thủy. Trong đó có việc xây dựng các ứng dụng di động hỗ trợ giải quyết vấn đề cho lái xe tải, phát triển sàn giao dịch vận tải; cải thiện chất lượng đội xe bằng chương trình cho vay dựa trên đánh giá tăng trưởng; tích hợp các trung tâm logistics dịch vụ trọn gói; thúc đẩy vận tải ven biển tuyến Bắc - Nam; vận tải container bằng sà lan và tăng tải trọng tàu thủy nội địa.