Phát triển hợp tác xã bền vững thông qua hợp tác

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 30 năm sau khi trở thành thành viên chính thức của Liên minh Hợp tác xã (HTX) Quốc tế (năm 1988), Liên minh HTX Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vai trò, đóng góp quan trọng trong hoạt động chung của tổ chức quốc tế.

Đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam thăm HTX Chè Hảo Đạt, Thái Nguyên 
Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức đại diện cho các cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã, nòng cốt là trên 20.000 hợp tác xã hoạt động đa dạng trong các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế với gần 13 triệu hộ, thành viên, trên 30 triệu lao động tham gia. Cùng với nâng cao năng lực sản xuất trong nước, quan hệ hợp tác quốc tế của Liên minh HTX Việt Nam không ngừng được mở rộng, là thành viên của Liên minh hợp tác xã quốc tế (ICA); tham gia cơ chế ba bên trong quan hệ hợp tác với tổ chức Lao động quốc tế (ILO); có quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với 95 nước, trên 200 tổ chức hợp tác xã cấp quốc gia, tổ chức doanh nghiệp nhỏ và vừa thế giới.
Theo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo, trong giai đoạn 2018 - 2020, Liên minh HTX Việt Nam ưu tiên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong và ngoài nước, đặc biệt chú trọng đến hợp tác về kinh tế giữa các HTX của Việt Nam và các hợp tác xã các nước, với các tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế nhằm trao đổi kinh nghiệm quốc gia và quốc tế trong phát triển HTX, khai thác, huy động những nguồn lực thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực quản trị, tăng quy mô, năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX, thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh liên kết chuỗi giá trị ngành hàng, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, tạo sức lan tỏa và phát triển kinh tế hợp tác xã nhanh và bền vững.

Hàng năm, vào ngày thứ bảy đầu tiên của tháng bảy, gần 1,2 tỷ thành viên của HTX và người lao động trong khu vực hợp tác trên toàn thế giới lại vui mừng kỷ niệm Ngày Hợp tác xã Quốc tế (Coops Day) của Liên minh HTX quốc tế và Liên Hợp Quốc để ghi nhận và chúc mừng những đóng góp của phong trào HTX trong xu thế phát triển của thế giới.

Ngày 7/7/2018 năm nay sẽ là Ngày HTX quốc tế lần thứ 96 của Liên minh HTX Quốc tế và lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc. Chủ đề được lựa chọn là “Phát triển hợp tác xã bền vững thông qua hợp tác”. Ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, với tư cách là thành viên chính thức của Liên minh HTX Quốc tế từ năm 1988, Liên minh HTX Việt Nam sẽ tổ chức lễ Kỷ niệm nhằm giới thiệu về phong trào HTX quốc tế, khẳng định vai trò, vị thế và những đóng góp quan trọng của hợp tác xã Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng cộng đồng phát triển và tiến bộ của đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần