Phát triển hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị: Ưu tiên các sản phẩm chủ lực

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững các hợp tác xã (HTX), liên kết chuỗi giá trị được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhất.

Doanh thu hợp tác xã tăng 15 – 20%
Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 1.580 HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị thị trường trong nước và nước ngoài. Hầu hết các HTX này đã áp dụng công nghệ cao, tiêu chuẩn sản xuất an toàn, ký kết tiêu thụ sản phẩm dài hạn với tổ chức, DN.
Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả đang ngày càng được nhân rộng. Điển hình như HTX Bò sữa Evergrowth (Sóc Trăng) đã xây dựng thành công và đưa vào hoạt động nhà máy trộn thức ăn tinh cho bò sữa; HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (Lâm Đồng) tổ chức sản xuất, liên kết với các siêu thị tiêu thụ rau an toàn trên 52 tỉnh, TP trong nước và xuất khẩu sang Hàn Quốc…
  Thu hoạch rau an toàn tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh). Ảnh: Lâm Nguyễn
Các mô hình đã góp phần mở rộng số lượng và quy mô HTX gắn với chuỗi giá trị; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX; cải thiện năng lực quản trị, điều hành HTX, đặc biệt là gia tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.
Thống kê cho thấy, khi tham gia chuỗi giá trị, chi phí sản xuất, kinh doanh của HTX giảm từ 5 - 7%, doanh thu tăng thêm 15 - 20%, lợi nhuận cao hơn từ 10 - 12%, mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong HTX. Từ đó, đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho người nông dân trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.
Sẽ xây dựng mới 200 mô hình
Để thúc đẩy các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã thực hiện hỗ trợ gần 31 tỷ đồng để xây dựng 63 mô hình tại 62 tỉnh, TP. 8 mô hình HTX được nhận chuyển giao công nghệ từ đề tài khoa học công nghệ. Ngoài ra, còn có hơn 600 mô hình chuỗi giá trị do Liên minh HTX các tỉnh, TP phối hợp triển khai xây dựng.
Mặc dù vậy, việc phát triển các mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị vẫn còn không ít khó khăn do trình độ, năng lực của ban quản trị các HTX còn hạn chế. Chưa huy động được nguồn lực tài chính để triển khai các dự án hỗ trợ. Cùng với đó, hầu hết các HTX hiện còn thiếu phương án nâng cấp chuỗi giá trị…
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, ngay từ đầu năm 2020, hệ thống liên minh đã xác định đẩy mạnh phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của quốc gia, vùng, địa phương là giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững các HTX. Mục tiêu là xây dựng mới 200 mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực trong năm nay.
Để thực hiện được mục tiêu trên, ông Bảo đề nghị các địa phương tiếp tục định hướng phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của địa phương, trên cơ sở liên kết hộ sản xuất với DN, cơ sở chế biến, tiêu thụ hàng hóa. Khuyến khích và hỗ trợ thành lập các liên hiệp HTX làm đầu kéo cho HTX thành viên tăng quy mô, phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị.
Đối với Liên minh HTX Việt Nam, sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế tập thể, HTX. Đặc biệt là Đề án xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác, liên kết, phát triển sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị; coi đây là khâu đột phá phát triển sản xuất và củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các HTX.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần