Phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia tại đảo Cồn Cỏ

Tiến Nhất
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/4, đoàn công tác Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Trị đã có chuyến thăm và làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Huyện đảo Cồn Cỏ có diện tích đất tự nhiên 230ha; hơn 60% diện tích trên đảo là rừng tự nhiên; có nhiều tài nguyên sinh vật biển phong phú. Đáy biển Cồn Cỏ có rạn san hô tốt nhất đã được khảo sát tại Việt Nam. Cồn Cỏ cũng nằm trong hệ thống các địa danh lịch sử nổi tiếng trong 2 cuộc kháng chiến của quân và dân Quảng Trị.
Đảo Cồn Cỏ có trên 60% diện tích trên đảo là rừng tự nhiên.
Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, Cồn Cỏ đã xác định cơ cấu kinh tế trọng tâm của huyện là du lịch - dịch vụ - thủy sản. Huyện đã tập trung xây dựng và hoàn thiện các loại quy hoạch làm cơ sở đầu tư, kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế- xã hội kết hợp đảm bảo quốc phòng - an ninh...
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Cồn Cỏ giai đoạn 2005 - 2020 đạt khoảng 1.417 tỷ đồng. Từ khi triển khai các hoạt động du lịch, tính đến tháng 12/2020, huyện đã thu hút lượng khách đến với đảo đạt trên 18.000 lượt, tổng doanh thu ước đạt hơn 21 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Tại chuyến làm việc, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ kiến nghị đoàn công tác đề xuất các bộ, ngành trung ương xây dựng một số cơ chế chính sách đầu tư và phát triển kinh tế biển và du lịch. Đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm trên đảo như: Kè chống xói lở, mở rộng diện tích đảo về phía Tây (khu vực nội địa) kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; hỗ trợ địa phương 1 - 2 tàu có công suất 350 - 400 CV để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh biển đảo; nâng cấp mở rộng Nhà văn hóa thanh niên đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo...

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Trị khảo sát tại huyện đảo Cồn Cỏ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa, xã hội, đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần, sức khỏe của quân và dân trên đảo, đồng thời góp phần cứu hộ cứu nạn trên biển; chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng chính quy, tinh nhuệ góp phần tạo sức mạnh tổng hợp để huyện đảo tạo được sức bật mới, phát triển mạnh về kinh tế, đảm bảo tiềm lực quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Để thực hiện mục tiêu đó, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh cũng cần sự đồng hành của các cơ quan bộ ngành trung ương cũng như Bộ Ngoại giao.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng: Cồn Cỏ là huyện đảo đặc thù, diện tích đất nhỏ, vì thế, các ngành chức năng cùng với huyện cần tìm kiếm, cân nhắc các mô hình kinh tế phù hợp với vị trí địa lý, tìm ra thế mạnh riêng có của huyện để phát triển, và quan trọng nhất vẫn là mục tiêu giữ vững quốc phòng an ninh. Cần có sự rà soát, quy hoạch tổng thể về sử dụng đất để có chiến lược dài hơi, phát triển bền vững theo phương thức hợp tác công tư, kêu gọi xã hội hóa hợp lý, cụ thể từng công trình... 
Đoàn dâng hương dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ.
Bộ Ngoại giao đồng ý với các kiến nghị của huyện đảo và sẽ trình Chính phủ, các Bộ ngành liên quan xem xét, hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
Dịp này, đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ; tặng quà cho giáo viên, trẻ em tại trường mầm non Hoa Phong Ba, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ nhân dân huyện đảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần