Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển ngành GTVT các nước ASEAN bền vững, thân thiện hơn với môi trường

Kinhtedothi - Sáng 15/11, Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN + Nhật Bản lần thứ 17 diễn ra tại Hà Nội. Các Bộ trưởng đã thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hai bên theo hướng bền vững môi trường.
Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide đồng chủ trì hội nghị.
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể khẳng định, Nhật Bản là một trong những đối tác truyền thống, lâu đời của các quốc gia ASEAN. Trải qua 46 năm hình thành và phát triển (1973 - 2019), Nhật Bản đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều quốc gia ASEAN, là đối tác thương mại lớn thứ 4, nhà đầu tư lớn thứ 2 tại ASEAN và cũng là nhà cung cấp hỗ trợ phát triển ODA hàng đầu cho nhiều nước ASEAN.
Trong lĩnh vực GTVT, Nhật Bản với kế hoạch Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản đã luôn đồng hành cùng các quốc gia ASEAN trong phát triển đồng bộ hệ thống GTVT trong khu vực, tích cực hỗ trợ triển khai các mục tiêu của Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur.
Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Minorikawa Nobuhide đánh giá cao truyền thống hợp tác sâu rộng giữa ASEAN - Nhật Bản. Sự hợp tác hai bên đã có nhiều hiệu quả thiết thực, qua đó tăng cường niềm tin lẫn nhau.
“Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với các quốc gia ASEAN cũng như khối ASEAN trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và phát triển giao thông bền vững. Hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa ASEAN - Nhật Bản ngày càng được tăng cường, củng cố” - Bộ trưởng Minorikawa Nobuhide bày tỏ.
Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, các Bộ trưởng đã nghe báo cáo cập nhật về kết quả triển khai các dự án/sáng kiến đang triển khai tại Lộ trình Kế hoạch Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2019 - 2020 và thảo luận, thông qua các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hợp tác GTVT ASEAN - Nhật Bản. Bên cạnh đó, sẽ xem xét thông qua nội dung và kết quả của Chiến lược Tàu xanh ASEAN thuộc khuôn khổ Dự án Khuyến khích sử dụng tàu thân thiện với môi trường trong ASEAN do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.
Các Bộ trưởng cũng cập nhật tình hình đàm phán Hiệp định Vận tải Hàng không ASEAN - Nhật Bản. “Tôi đề nghị các nước ASEAN và Nhật Bản tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đi tới một thỏa thuận chung để sớm kết thúc đàm phán Hiệp định quan trọng này, đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và các nước ASEAN” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị.
Các Bộ trưởng đã nghe báo cáo về  kiến nghị cũng như kết quả đạt được của Hội nghị Quan chức GTVT Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 18 được tổ chức tại vào ngày 13/11/2019 về những sáng kiến thuộc khuôn khổ Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản, trong đó, đề xuất kế hoạch hành động và hợp tác trong khuôn khổ Hợp tác Giao thông vận tải ASEAN - Nhật Bản 2019 - 2020 và các sáng kiến mới của Nhật Bản về các giải pháp Công nghệ thông tin áp dụng đối với việc kiểm soát phương tiện quá tải; Nghiên cứu chung đối với công tác duy tu bảo dường cầu cho các hành lang xuyên biên giới ASEAN; Cải thiện sự tiếp cận giao thông công cộng cho người già và người tàn tật...
Các Bộ trưởng đã thông qua nội dung và kết quả của Chiến lược Tàu xanh ASEAN thuộc khuôn khổ Dự án Khuyến khích sử dụng tàu thân thiện với môi trường trong ASEAN do Chính phủ Nhật Bản tài trợ - chiến lược quan trọng nhằm phát triển ngành GTVT các nước ASEAN theo hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ